Thứ Sáu | 11/01/2013 10:20

Wall Street Journal: "Chứng khoán Việt Nam đang là ngôi sao ở châu Á"

Chứng khoán Việt Nam trở thành ngôi sao châu Á ít ai ngờ tới trong năm 2012 sau khi tăng 11%, sau Thái Lan (36%), Philippines (33%).
Nhà đầu tư bắt đầu đổ tiền mạnh vào thị trường chứng khoán khi Chính phủ triển khai các biện pháp nhằm thúc đẩy kinh tế, nới lỏng quy định thị trường chứng khoán.

Sau năm 2012 nhiêu biến động do nợ xấu ngân hàng tăng nhanh trong khi tăng trưởng kinh tế chững lại, các quỹ đầu tư cho rằng họ bắt đầu thấy dấu hiệu phục hồi ở Việt Nam. Lạm phát giảm mạnh trong khi dự trữ ngoại hối ngừng đà giảm.

Tổng giám đốc kiêm Giám đốc điều hành công ty quản lý quỹ Manulife tại TP.HCM, bà Nguyễn Vũ Ngọc Trinh nhận định: “Chúng tôi rất vui khi Chính phủ cam kết ổn định kinh tế, đó là điều chúng tôi sẽ tiếp tục chứng kiến trong năm 2013”. Manulife hiện đang quản lý số tài sản lên đến 300 triệu USD tại Việt Nam. Quỹ này đã tăng nắm giữ cổ phiếu Việt Nam trong những tuần gần đây.

Để thu hút các quỹ đầu tư nước ngoài, Ủy ban chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) hôm 9/1 cho biết sẽ cân nhắc tăng tỷ lệ sở hữu nước ngoài đối với các doanh nghiệp trong nước trên 45%. Ngoài ra, UBCKNN cũng mở rộng biên độ giao dịch hàng ngày của thị trường từ 5%-7% kể từ ngày 15/1.
Ngay sau thông tin về biện pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường chứng khoán, phiên hôm qua 10/1, VN-Index tăng 2,5% lên 460,12 điểm, cao nhất kể từ ngày 14/5, đưa định giá cổ phiếu lên cao hơn gần 13 lần so với lợi nhuận thực, đắt nhất 3 năm.

Chỉ số này tăng 23% kể từ khi xuống thấp nhất 10 tháng hôm 2/11. Khi một chỉ số tăng từ 20% trở lên, đó được coi là tín hiệu tích cực cho nhà đầu tư.

Theo khảo sát của Bloomberg, kể từ đầu năm, VN-Index tăng 11% và là chỉ số tăng mạnh nhất thế giới, sau khi Ngân hàng Nhà nước hạ lãi suất hồi tháng trước do lạm phát chậm lại.

Trưởng bộ phận nghiên cứu tại Công ty Chứng khoán TPHCM (HSC), ông Fiachra Mac Cana, cho biết, những tuần gần đây, các nhà đầu tư đã "đổ xô gom cổ phiếu" Việt Nam. Lượng giao dịch trung bình mỗi ngày kể từ đầu năm nay khoảng 100 triệu USD, gần gấp 3 lần nửa sau năm 2012.

Đến nay, nhà đầu tư nước ngoài mua ròng trên sàn chứng khoán Việt Nam 6 tháng liên tiếp. Kể từ đầu năm, khối ngoại mua ròng 51 triệu USD cổ phiếu, cao hơn 2 lần so với cùng kỳ 2012, trong đó riêng sàn HSX là 42 triệu USD. Hiện có 314 mã cổ phiếu niêm yết trên HSX với tổng giá trị vốn hóa khoảng 34 tỷ USD.

Tuy nhiên, ông MacCana cũng cho rằng, chứng khoán Việt Nam có thể giảm trong một thời gian ngắn sau khi tăng 20%.

Chuyên gia kinh tế tại HSBC nhận định: “Việt Nam thực sự khởi đầu năm 2013 với một nền tảng vững chắc. Càng thêm nhiều cải cách sớm thì càng tốt”.

Nguồn WSJ/Khampha


Sự kiện