Quý Hòa
Vướng Nghị định 116, Indonesia cử phái đoàn sang Việt Nam
Trong hai ngày 27 và 28.2, Phái đoàn, do Bộ Thương mại Indonesia dẫn đầu, đã cùng Đại sứ Indonesia tại Việt Nam, lãnh đạo hai Bộ Giao thông vận tải và Công thương, thực hiện một loạt các buổi tham vấn kỹ thuật liên quan đến xuất khẩu ôtô sang Việt Nam.
Tham vấn của Indonesia tập trung vào trao đổi quan điểm và tìm hiểu làm rõ văn văn bản chấp thuận chủng loại xe của Indonesia (VTA). Về mặt nội dung, VTA của Indonesia bao gồm tiêu chuẩn khí thải Euro 4 đã nhận được phản hồi tích cực và cần một số cải thiện theo như thông tin được phía Việt Nam bổ sung.
Chưa có thông tin chính thức từ phía Bộ Công thương hay Bộ Giao thông vận tải về các nội dung tham vấn của Phái đoàn Indonesia. Nhưng một thông báo phát đi từ Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam khẳng định, Nghị định số 116/2017/NĐ-CP của Chính phủ Việt Nam quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ôtô và Thông tư 03/2018/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật đối với ô tô nhập khẩu, “đã nhận được nhiều sự quan tâm của của nhiều nước đối tác”.
“Nghị định nói trên là nỗ lực bảo vệ đối với việc phát triển kinh doanh ôtô trong nước cũng như bảo vệ người tiêu dùng của Việt Nam”, thông báo của Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam ghi rõ.
Năm 2017, Indonesia là nhà xuất khẩu xe ô tô nguyên chiếc (CBU) lớn thứ 3 vào Việt Nam, với tổng số xe là 16.829 chiếc, giá trị ở mức 293.736.185, đứng sau Thái Lan (38.944 chiếc, giá trị 702.870.827 USD) và Trung Quốc (11.966 xe ô tô trị giá 447.530.292 USD).
Việc xuất khẩu ô tô của Indonesia sang Việt Nam năm 2017 tăng 553,67% so với năm 2016, với tổng xuất khẩu xe CBU của Indonesia sang Việt Nam đạt 3.884 chiếc trị giá 44.880.870 USD, theo Đại sứ quán, là “nỗ lực để đạt được mục tiêu 10 tỷ đô la thương mại song phương Indonesia-Việt Nam vào năm 2020”.
Thế nhưng việc xuất khẩu ô tô của Indonesia đã bị ngưng lại kể từ ngày 1.1.2018.
Trong các chuyến tham vấn, Phái đoàn Indonesia đã gặp các bên liên quan trong việc thực hiện các quy định của Việt Nam, bao gồm Bộ Công thương, Văn phòng Chính phủ, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) và Bộ Giao thông Vận tải của Việt Nam.
Ngoài nhập khẩu lượng ô tô lớn mỗi năm, thị trường Việt Nam những năm gần đây đã trở thành “điểm đến” của các doanh nghiệp sản xuất ô tô của ndonesia, khi có hơn 93 triệu người tiêu dùng, 85% người dân sử dụng phương tiện cá nhân, thu nhập trung bình trên 2.200 USD/người/năm.
Gần 70 doanh nghiệp, trong đó có 4 công ty lớn nhất trong lĩnh vực công nghiệp ô tô của Indonesia đã đến Việt Nam hồi tháng 6.2017 để tìm kiếm cơ hội kinh doanh, thông qua sự hậu thuẫn của Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam.
Thậm chí, những ý tưởng về “hợp tác ba bên” trong lĩnh vực sản xuất ô tô đã được hình thành từ nhu cầu muốn đầu tư vào Việt Nam của các liên danh công nghiệp ô tô Indonesia và Nhật Bản hay Indonesia và Mỹ. Trong khi đó, việc thuế nhập khẩu giữa các nước ASEAN từ ngày 1.1.2018 về 0% đang là yếu tố cộng thêm cho làn sóng đầu tư này.