Thứ Bảy | 30/08/2014 11:24

"Vua tôm" Minh Phú: Dự trữ tôm để bán cho mùa lễ hội cuối năm

Minh Phú đang dự trữ 12.000 tấn tôm trong đó có 6.000 tấn tôm từ Ấn Độ, so với thời điểm dự trữ, giá tôm hiện tại đã tăng 3-4 USD/kg.
Theo báo cáo tại ĐHCĐ bất thường sáng ngày 30/8/2014 của tập đoàn Thủy sản Minh Phú MPC.

Dự trữ tôm hiện tại của Minh Phú là 12.000 tấn trong đó có 6.000 tấn tôm Ấn Độ. Ông Quang cho biết so với thời điểm dự trữ, giá tôm hiện tại đã tăng 3-4 USD/kg. Ông Quang cho rằng giá tôm hiện tại là hợp lý do nguồn cung tôm đang thiếu.

Dự kiến trong tháng 8 Minh Phú sẽ xuất khẩu khoảng 80 triệu USD, hai tháng 9 và 10 mỗi tháng sẽ xuất khẩu 100 triệu USD.

Diễn biến giá tôm thế giới đang có lợi cho chiến lược trữ tôm của Minh Phú.
Diễn biến giá tôm thế giới đang có lợi cho chiến lược trữ tôm của Minh Phú.


Ông Quang cho biết Minh Phú mua tôm trên toàn thế giới nên nắm được giá cả cũng như sự biến động cung - cầu của ngành tôm thế giới. Minh Phú cũng kinh doanh tôm giống nên nắm được thời vụ nuôi tôm của nông dân. "Thông thường người nuôi tôm thả giống từ tháng 1 tháng 2 đến tháng 3 tháng 4 mới có tôm nguyên liệu. Nhưng năm nay mùa vụ tôm thay đổi, người nuôi tôm đã thả giống từ tháng 11 đến quý 1 đã có tôm nguyên liệu".

Minh Phú tập trung vào chiến lược chế biến tôm xuất khẩu và nuôi rất ít, theo ông Quang việc nuôi tôm chứa đựng nhiều rủi ro, "5 ăn, 5 thua", nguồn tôm nguyên liệu không thiếu, Minh Phú có thể mua tôm của các quốc gia nuôi tôm toàn thế giới từ Việt Nam, Ấn Độ, Thái Lan và Trung Quốc.

Nhà máy Minh Phú Cà Mau hiện đã chạy hết công suất, nhà máy Hậu Giang vẫn chưa chạy hết công suất do thiếu công nhân, hiện nhà máy có 7.000 công nhân. Minh Phú đã tổ chức xe đưa đóng công nhân ở xa nhưng việc đi lại của công nhân mất nhiều thời gian. Mỗi năm Minh Phú tốn 10 tỷ đồng để tổ chức đưa đón công nhân. Tỉnh Hậu Giang đã giao 12,8 ha đất gần nhà máy để Minh Phú xây nhà ở cho nông dân.