TBS Group là một trong những doanh nghiệp lớn nhất ngành da giày của Việt Nam, được sáng lập bởi ông Nguyễn Đức Thuấn, người được gọi là "Vua giày".Ảnh: TL.

 
Minh Anh Thứ Năm | 10/06/2021 20:09

'Vua giày Việt' đầu tư 564 tỉ đồng tăng sở hữu tại Nam Long

Tham gia bất động sản từ lâu nhưng TBS Group ngày càng thể hiện tham vọng tham gia sâu vào lĩnh vực này khi trở thành cổ đông lớn của Nam Long.

Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long vừa công bố danh sách 9 nhà đầu tư tổ chức dự kiến mua 60 triệu cổ phần chào bán riêng lẻ. Trong đó, Công ty Cổ phần Đầu tư Thái Bình sẽ là đơn vị mua vào nhiều nhất, tương ứng 15,6 triệu cổ phiếu. Nếu giao dịch thành công, tỷ lệ sở hữu của TBS Group tăng từ 6,06% lên 9,5%. Giá trị giao dịch ước tính gần 600 tỉ đồng theo giá thị trường.

TBS Group là một trong những doanh nghiệp lớn nhất ngành da giày của Việt Nam, được sáng lập bởi ông Nguyễn Đức Thuấn, người được gọi là "Vua giày". TBS Group là một trong năm tập đoàn xuất khẩu giày dép và túi xách lớn nhất tại Việt Nam. Được thành lập năm 1992, từ một xưởng làm giày thể thao với 1.000 nhân công, hiện nay, TBS Group đã phát triển trở thành tập đoàn đa ngành, với hơn 40.000 nhân viên tại 6 doanh nghiệp chính: sản xuất giày dép, túi xách, đầu tư và quản lý tài sản, hậu cần, khách sạn và bán lẻ, với gần 20 khu vực sản xuất từ Bắc vào Nam.

Hiện tại, ngoài Coach, TBS Group đang gia công sản phẩm cho Decathlon, Vera Bradley, Tory Burch, Titleist…Hiện TBS Group có 2 nhà máy sản xuất đế giày các loại , 33 dây chuyền sản xuất với năng lực sản xuất hiện tại 25 triệu đôi giày/năm. Mảng túi xách ngày càng chiếm tỷ trọng lớn trong Group. Bên cạnh gia công giày và túi xách, TBS Group mở rộng ra các mảng khác như bất động sản, du lịch, logistic, thương mại và dịch vụ… Doanh thu của những năm gần nhất không được công bố nhưng doanh thu được tiết lộ trong năm 2016 của TBS Group đạt 7.000 tỉ đồng.

Ảnh: TL.
Với quỹ đất lớn ở Bình Dương TBS Group mới ra mắt thương hiệu bất động sản TBS Land vào năm 2020. Ảnh: TL.

TBS Group bắt đầu mua cổ phần và trở thành cổ đông lớn của Nam Long vào tháng 2 năm nay. Ông Thuấn sau đó được bầu vào hội đồng quản trị công ty bất động sản nhiệm kỳ 2021 - 2026. Trên thực tế, TBS Group đang cùng Nam Long, Nishi Nippon Railroad, Tân Hiệp Investment là những chủ đầu tư của dự án khu đô thị Waterpoint tổng diện tích 355 ha tại Long An. Trong đó, Nam Long góp vốn 50% và TBS Group góp 10% vào dự án này.

Với quỹ đất lớn ở Bình Dương TBS Group mới ra mắt thương hiệu bất động sản TBS Land vào năm 2020. Tuy nhiên, trong 20 năm qua, TBS Group đã phát triển nhiều dự án bất động sản, chủ yếu là bất động sản hoạt động sản xuất và dự án khu dân cư cho công nhân.

Hai trong những dự án lớn của TBS Land hiện nay là Khu đô thị Green Square với quy mô 41 ha và khu biệt thự Vườn Cau (Hồ Gươm Xanh) rộng 26 ha. Trước đó, TBS Group đã khai trương khu căn hộ cao cấp tại Quận 3, TP.HCM, quy mô 224 phòng với thương hiệu Mai House Saigon vào năm 2019.

Ảnh:
Cấu trúc Công ty TBS Group. Ảnh:

Trong đợt phát hành cổ phiếu riêng lẻ lần này, bên cạnh TBS Group, Nam Long còn chào bán cho 8 nhà đầu tư chuyên nghiệp khác, bao gồm nhiều quỹ ngoại thuộc nhóm Dragon Capital, PYN Elite Fund, Kim Vietnam Growth Equity Fun.

Giá bán cổ phiếu dự kiến khoảng từ 30.800-37.600 đồng/cổ phiếu. Sau khi hoàn tất phát hành, vốn điều lệ Nam Long dự kiến sẽ tăng từ 2.853 tỉ đồng lên mức 3.453 tỉ đồng. Thời gian thực hiện sau khi có chấp thuận của Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước. Cổ phiếu sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong 1 năm.

Số tiền thu được từ đợt chào bán sẽ được sử dụng vào việc mở rộng quỹ đất và đầu tư vào dự án Akari. Trong quý I/2021, Nam Long ghi nhận lãi ròng gấp 3 lần cùng kỳ năm trước, đạt 365 tỉ đồng, tương được 32% kế hoạch lãi ròng trong năm 2021.

► Tập đoàn Kido tham gia thị trường bán lẻ với dự án Chuk Chuk