Thứ Tư | 13/06/2012 17:21

Vụ việc SJS sẽ mất 6 tháng xử kiện và đưa ra phán quyết cuối cùng

Do chưa tổ chức ĐHCĐ nên SJS sẽ hoạt động mà không có kế hoạch kinh doanh, không thể thực hiện các quyết định đầu tư lớn.
Tòa án Kinh tế Hà Nội đã ra quyết định yêu cầu công ty cổ phần Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Sông Đà (Sudico) dừng tổ chức Đại hội cổ đông thường niên, dự kiến tổ chức trong tháng 6.

Trước đó, Đại hội đồng cổ đông bất thường Sudico được tổ chức ngày 16/4 do Ban Kiểm soát Sudico triệu tập theo yêu cầu của cổ đông lớn là Tập đoàn Sông Đà.

Đại hội đã thông qua việc miễn nhiệm 3 thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT) Sudico gồm ông Phan Ngọc Diệp, ông Vi Việt Dũng và ông Đặng Hồng Quang; thông qua việc bầu bổ sung 3 thành viên HĐQT thay thế 3 thành viên miễn nhiệm (theo phương thức bầu dồn phiếu) gồm ông Hồ Sỹ Hùng, ông Đỗ Văn Bình và ông Phạm Văn Viết. Trong đó, ông Hồ Sỹ Hùng là Chủ tịch Hội đồng quản trị và ông Đỗ Văn bình là Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị.

Liên quan đến vấn đề về hoạt động của doanh nghiệp trước các diễn biến hiện nay, ông Nguyễn Đình Cung, Phó Viện trưởng Viện Quản lý kinh tế Trung ương, thành viên Ban soạn thảo Luật Doanh nghiệp cho biết, theo quy định, trong thời gian chờ phán quyết của Tòa án, nghị quyết phiên họp ĐHCĐ bất thường ngày 16/4 của Sudico vẫn có hiệu lực, hoạt động của Sudico không bị ảnh hưởng.

Trường hợp Tòa án thụ lý vụ kiện, theo trình tự thủ tục bình thường hiện nay sẽ mất khoảng 6 tháng để phiên tòa diễn ra và có phán quyết cuối cùng.

Trong khi đó, theo quy định áp dụng đối với các doanh nghiệp niêm yết, ĐHCĐ thường niên phải được tổ chức muộn nhất trong tháng 6. Sudico chưa tổ chức được ĐHCĐ thường niên, công ty sẽ hoạt động mà không có kế hoạch kinh doanh, không thể thực hiện các quyết định đầu tư lớn, có thể tạo ra những ảnh hưởng không nhỏ tới quyền lợi của các cổ đông trong Công ty.

Sudico nhận Quyết định dừng ĐHCĐ chậm 8 ngày

Theo tìm hiểu của báo Đầu tư chứng khoán, lúc 15 giờ ngày 12/6, công ty cổ phần Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Sông Đà (Sudico) đã nhận được Quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, ký ngày 4/6. Như vậy là sau 8 ngày kể từ khi Tòa ban hành Quyết định này, Sudico mới nhận được Quyết định từ Tòa án.

Theo Quyết định của Tòa, Sudico sẽ phải tạm dừng việc tổ chức họp ĐHCĐ thường niên năm 2012 (dự kiến diễn ra ngày 28/6/2012).

Trước đó, ngày 11/6, Sudico đã có đơn gửi Chánh án Tòa án Nhân dân TP. Hà Nội yêu cầu làm rõ việc có hay không Quyết định số 175 nói trên do đến ngày 11/6, Sudico vẫn không nhận được Quyết định của Tòa. Trong khi đó, theo quy định, các quyết định như trên phải được gửi cho đối tượng bị áp dụng biện pháp khẩn cấp đó ngay sau khi ra quyết định.

Cũng trong ngày 11/6, Sở GDCK TP. HCM (một trong các nơi ghi nhận Quyết định 175 nói trên) đã có công văn đề nghị Sudico giải trình công bố thông tin bất thường này trong vòng 24 giờ, với lý do Sở vẫn chưa nhận được thông tin nào về Quyết định dừng tổ chức họp ĐHCĐ Sudico của Tòa án.

Tòa đính chính vì nhầm tên Sudico

Cùng thời điểm 15h ngày 12/6, Sudico nhận được Thông báo của Tòa án Nhân dân TP. Hà Nội đính chính Quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, được ký ngày 11/6. Văn bản này thông báo đính chính tên "Công ty cổ phần Đầu tư phát triển đô thị và công nghiệp Sông Đà" thành "Công ty cổ phần Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Sông Đà".

Nguồn Đầu tư Chứng khoán


Sự kiện