Thứ Tư | 28/05/2014 09:41

Vụ trưởng Vụ Thống kê giá: CPI tăng thấp là điều cần xem xét

Việc kích cầu thời gian tới hy vọng sẽ làm tăng giá tiêu dùng lên, tuy nhiên trong tháng 6 tới, nhiều yếu tố cho thấy giá cả chưa tăng.
Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 5 tháng đầu năm 2014 thấp hơn nhiều so với cùng kì các năm trước. Phóng viên Báo Hải quan phỏng vấn ông Nguyễn Đức Thắng, Vụ trưởng Vụ Thống kê giá (Tổng cục Thống kê) xung quanh chỉ số này.

Theo số liệu Tổng cục Thống kê vừa công bố, CPI tháng 5 tăng 0,2% so với tháng trước, cao hơn nhiều mức tăng 0,08% của tháng 4. Lí do nào khiến CPI tháng này tăng cao hơn các tháng trước, thưa ông?

Đúng là CPI tháng 5 tăng 0,2% là cao hơn các tháng trước. Song nếu nhìn các năm trước, CPI tháng 5 thường tăng không cao. Ví dụ tháng 5-2012 CPI tăng 0,18%, còn tháng 5-2013 CPI lại âm. Cho nên mức tăng 0,2% trong tháng này không phải là cao.

Trong tháng này, CPI tăng cao hơn tháng trước có nhiều nguyên nhân. Trong tháng 5 có ngày lễ 30-4, 1-5 nên người dân tăng chi tiêu những ngày này, đi lại giao thông cũng tăng nhẹ. Giá xăng dầu điều chỉnh tăng ngày 22-4 cũng làm chỉ số giá tháng này tăng. Ngoài ra tháng 5 là mùa nắng nóng, có khá nhiều ngày nóng nên giá dịch vụ đồ uống như nước giải khát, bia hơi, giá quần áo mùa hè bắt đầu tăng nhẹ.

CPI tháng này tương đối ổn định do nguồn cung các mặt hàng lương thực thực phẩm khá dồi dào, góp phần ổn định của CPI. Nói chung mức tăng CPI 0,2% cũng là hợp lí, không có gì đột biến cả.
Tính chung 5 tháng đầu năm 2014, CPI mới tăng 1,08%, còn khoảng cách khá xa so với mục tiêu kiềm chế CPI dưới 7%. Ông có nhận định gì về mức tăng CPI thấp này?

Đúng vậy, CPI 5 tháng đầu năm 2014 so với tháng 12-2013 mới tăng 1,08%. Đây là mức tăng khá thấp. Nhìn lại các năm vừa qua, cụ thể 5 tháng đầu năm 2013 CPI vẫn tăng 2,35%. Còn năm 2012 tăng 2,78%. Nay CPI chỉ tăng 1,08% là tương đối thấp. Chúng tôi cũng thấy năm nay kinh tế vẫn khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu hơn. Cho nên giá cả cũng không tăng cao.

Trong điều kiện nền kinh tế cần đẩy mạnh sức cầu, thì việc CPI tăng thấp như vậy có đáng lo ngại hay không, thưa ông?

Việc kích cầu thời gian tới hy vọng sẽ làm tăng giá tiêu dùng lên, tuy nhiên trong tháng 6 tới, nhiều yếu tố cho thấy giá cả chưa tăng.

Theo quy luật tiêu dùng của người dân, thường những tháng mùa nóng giá cả không tăng nhiều. Tốc độ tăng giá của tháng mùa nóng ít tăng, và chỉ tăng mạnh từ tháng 9 trở đi. Khi đó trời mát lên, nhu cầu tiêu dùng các tháng cuối năm nhiều lên, còn các tháng mùa hè thì giá ổn định, thậm chí còn giảm. Như vậy với tốc độ tăng CPI thấp thế này, đó cũng là yếu tố cần xem xét.

Ông có thấy những dấu hiệu nào cho thấy CPI những tháng tới có thể tăng cao hơn hay không, thưa ông?
Về kiểm soát lạm phát, chúng ta cố gắng kiềm chế dưới 7%. Tốc độ tăng CPI 5 tháng đầu năm là 1,08% thì khả năng chỉ số giá tiêu dùng thời gian tới chưa có nhiều yếu tố có thể khiến CPI tăng lên.

Xin cảm ơn ông!

Nguồn Báo Hải Quan Online


Sự kiện