Thứ Ba | 26/02/2013 18:02

Vụ trưởng Vụ quản lý ngoại hối: Thời gian giao vàng khi thực hiện đấu thầu có thể rút ngắn

Theo quy định, sau 2 ngày đăng ký mua thì vàng mới được giao cho doanh nghiệp, tổ chức tín dụng, nhưng thực tế có thể rút xuống còn 3 tiếng.
Chiều nay (26/2), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức lễ ký kết hợp đồng gia công vàng miếng với Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC).

Bên lề lễ ký kết, ông Nguyễn Quang Huy, Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối đã có một số trao đổi về hoạt động sản xuất và kinh doanh vàng thời gian tới của NHNN.

Theo ông, trong thời gian tới thị trường vàng sẽ được NHNN quản lý như thế nào?

NHNN đang chuẩn bị những văn bản quy phạm pháp luật để cho phép thực hiện mua bán vàng miếng trên thị trường, trong đó NHNN đóng vai trò người kiến tạo, người mua bán cuối cùng, đảm bảo giá vàng trong nước bám sát giá vàng thế giới.

Thời gian qua giá vàng trong nước chênh lệch với giá vàng thế giới khá lớn, có thời điểm lên kỷ lục 5 triệu đồng/lượng, NHNN có biện pháp gì để can thiệp, thưa ông?

Qua quan sát, giai đoạn sau Tết, khoảng cách giá vàng trong nước và thế giới giãn ra do nguyên nhân giá vàng thế giới giảm nhanh, trong khi giá vàng trong nước điều chỉnh không kịp.

Thời gian tới, NHNN sẽ triển khai các bước để sớm tham gia vào thị trường với vai trò là người bán ra thông qua cơ chế đấu thầu.

Khi NHNN thực hiện đấu thầu vàng miếng thì căn cứ nào để xác định mức giá?

Đây là lần đầu tiên NHNN thực hiện đấu thầu bán vàng miếng cho các thành viên thị trường nên việc thử nghiệm là rất cần thiết. Tuy nhiên, bước giá cụ thể hiện đang được NHNN tính toán, nhưng dự kiến sẽ giảm dần qua các phiên để kéo giảm giá vàng trong nước với giá vàng quốc tế.

Nếu thực hiện đấu thầu, doanh nghiệp có ý kiến là 2 ngày giao dịch xong mới bàn giao vàng, liệu NHNN có cân nhắc đến rủi ro biến động giá trong thời gian này hay không?

NHNN đã có buổi trao đổi kỹ thuật trực tiếp với đại diện một số công ty kinh doanh vàng và tổ chức tín dụng. Hai ngày mới giao vàng là quy định về nguyên tắc, nhưng thực tế thực hiện có thể rút xuống trong 3 tiếng đồng hồ.

Dự thảo Thông tư Hướng dẫn hoạt động mua, bán vàng miếng chỉ quy định cho giao dịch vàng 1 lượng, theo ông tại sao không chọn cả loại vàng miếng khác?
Trong giao dịch đấu thầu, thông thường hàng hóa bao giờ cũng phải là tiêu chuẩn, mà vàng là hàng hóa đặc biệt, việc chuẩn hóa hàng hóa để đấu thầu là rất cần thiết. Qua trao đổi với các thành viên thị trường, NHNN thấy rằng vàng miếng SJC 1 lượng rất thuận tiện cho việc đấu thầu, giao hàng.

Trong tuần này có bao nhiêu thành viên tham gia đấu thầu và dự kiến diễn ra vào ngày nào, thưa ông?

Chúng tôi dự kiến là tổ chức vào ngày thứ 6 tuần này (ngày 1/3), số lượng đơn vị tham gia sẽ phụ thuộc vào điều kiện của các tổ chức đó.

Ông có thể cho biết việc thực hiện đấu thầu có thể kéo giảm khoảng cách giá vàng trong nước và thế giới như thế nào?

Thông qua đấu thầu, thì trong giai đoạn đầu sẽ chủ yếu thực hiện đấu thầu bán, theo đó NHNN sẽ cung 1 lượng vàng miếng khá lớn ra thị trường, từ đó làm cho mức giá chênh với thế giới giảm.

Ngoài ra, bằng kỹ thuật đấu thầu và định giá, phát giá tham chiếu của NHNN thì giá vàng sẽ giảm nhanh hơn so với khi cung bình thường.

Theo ông, đến thời điểm 30/6, khi các ngân hàng phải tất toán xong vàng thì mức chênh với giá vàng trong nước còn lớn hay không?

Theo tôi, đến 30/6, chênh lệch giá vàng trong nước với thế giới chắc chắn giảm và không loại trừ khả năng khi đó NHNN sẽ mua vàng vào nhằm tăng dự trữ.

Quy trình mua, bán vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước

Theo dự thảo Thông tư Hướng dẫn hoạt động mua, bán vàng miếng của NHNN, khi tiến hành mua bán vàng miếng, Sở Giao dịch NHNN sẽ thông báo cho các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp về khối lượng vàng miếng dự kiến mua, bán; thời gian, địa điểm tổ chức giao dịch (đối với mua, bán trực tiếp) hoặc thông báo đấu thầu (đối với hình thức đấu thầu).

Trong thời hạn 1 giờ kể từ khi Sở Giao dịch thông báo giá mua, bán, người đại diện của tổ chức giao dịch nộp đăng ký mua, bán vàng miếng với NHNN, trong đó nêu rõ khối lượng vàng miếng đăng ký mua, bán.

Đối với doanh nghiệp, khi nộp đăng ký mua, bán vàng miếng phải nộp kèm theo cam kết bảo lãnh của ngân hàng thương mại có tài khoản mở tại NHNN đối với số tiền đặt cọc (trường hợp doanh nghiệp bán vàng miếng) hoặc số tiền đặt cọc và thanh toán mua vàng miếng (trường hợp doanh nghiệp mua vàng miếng).

Số tiền đặt cọc (trường hợp doanh nghiệp bán) hoặc tổng số tiền đặt cọc và thanh toán mua vàng miếng (trường hợp doanh nghiệp mua) không vượt quá giá trị bảo lãnh.

Thời hạn thanh toán tiền và giao nhận vàng miếng mua, bán: Trong trường hợp NHNN bán vàng miếng, sau 2 ngày giao dịch tổ chức sẽ được nhận vàng từ NHNN. Trong đó, 1 ngày để tổ chức tín dụng, doanh nghiệp hoàn tất thanh toán tiền cho NHNN và 1 ngày để NHNN giao vàng.

Trường hợp NHNN mua vàng miếng cũng mất 2 ngày doanh nghiệp, tổ chức tín dụng mới được nhận tiền. Trong đó, mất 1 ngày để giao vàng miếng cho NHNN và 1 ngày để hoàn tất việc thanh toán.

Nguồn Khampha


Sự kiện