Thứ Ba | 28/08/2012 18:34

Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ: Bơm lượng tiền lớn trên OMO không gây lạm phát

Theo bà Nguyễn Thị Hồng, vừa qua NHNN đã bơm lượng tiền lớn trên thị trường mở, nhưng kỳ hạn chỉ 7 ngày nên không gây ra lạm phát.
Tại Diễn đàn Đầu tư và tài chính Ngân hàng tổ chức chiều nay (28/8), bà Nguyễn Thị Hồng, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ - Ngân hàng Nhà nước khẳng định, việc bơm lượng tiền lớn qua thị trường mở (OMO) tuần qua không gây áp lực cho lạm phát.

Theo bà Hồng, hiện nay Ngân hàng Nhà nước vẫn duy trì kỳ hạn bơm tiền trên OMO là 7 ngày, do vậy sau 7 ngày thì số tiền bơm ra sẽ được hút về. "Việc hiểu là sẽ duy trì số tiền bơm ra trên OMO đến cuối năm, từ đó tác động đến lạm phát là không đúng", đại diện Ngân hàng Nhà nước khẳng định.

Bà Hồng cho hay, hiện Ngân hàng Nhà nước có nhiều kênh để tăng cùng tiền, việc bơm tiền qua thị trường mở chỉ là 1 kênh trong số đo. Ngân hàng Nhà nước tăng tiền cho kênh này nhưng lại hút tiền về ở kênh khác để kiểm soát lạm phát.

"Trong những tháng đầu năm, Ngân hàng Nhà nước đã cung tiền để mua lượng lớn ngoại tệ, song số tiền cung ra được hút ngay về bằng phát hành tín phiếu", vị này lấy ví dụ.

Hiện nay, giao dịch trên OMO đã ổn định lại, giá trị giao dịch thực trên kênh này đã giảm xuống, bà Hồng cho biết.

Tuần qua, Ngân hàng Nhà nước bơm tới 23.365 tỷ đồng trên thị trường mở, lớn nhất kể từ sau Tết Nguyên đán sau khi cam kết hỗ trợ thanh khoản cho ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) và cả hệ thống.

Tuy nhiên, trong ngày hôm nay, Ngân hàng Nhà nước đã hút về 5.000 tỷ đồng, số tiền đã bơm ra trên thị trường mở vào ngày thứ Ba tuần trước, tuân theo đúng kỳ hạn 7 ngày đang duy trì trên thị trường này.

Bên cạnh việc hút về số tiền đã đáo hạn, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục bơm ra 2.389 tỷ đồng trong ngày hôm nay. Như vậy, Ngân hàng Nhà nước đã hút ròng 2.611 tỷ đồng.

Nguồn Khampha


Sự kiện