Vụ thông quan 229 kg heroin: Đình chỉ nhân viên soi chiếu
Ngày 7/12, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, Cục Hàng khôngViệt Nam đã có báo cáo Bộ GTVT về công tác đánh giá và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhânngành Hàng không đối với vụ vận chuyển kiện hàng loa thùng 438 kg, chứa 229 kg heroin bên trong,trên chuyến bay CI5886 SGN-TPE, quá cảnh qua sân bay Tân Sơn Nhất của Hãng hàng không ChinaAirlines (CI) bị nhà chức trách Đài Loan bắt giữ tại sân bay Đào Viên ngày 17/11/2013 vừaqua.
229 kg heroin vận chuyển qua đường hàng không bị Đài Loan bắt giữ.(Ảnh:AFP) |
Theo đó, Công ty TNHH Hàng hóa Tân Sơn Nhất (TCS) đã phối hợp với Hãng hàng không CI thực hiệnđầy đủ quy trình gửi hàng, xác định và kiểm tra quy cách đóng gói hàng nguy hiểm (hàng hóa chứachất có thể gây mất an toàn cho chuyến bay.
Kiện hàng loa thùng (số hiệu 297-24851606) được vận chuyển trênchuyến bay này là loại hàng có từ tính theo phân loại của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế(IATA), đã được lập đầy đủ tài liệu và chấp nhận vận chuyển theo quy định. Kiện hàng đã được thôngquan hải quan để chuyển làm thủ tục soi chiếu an ninh hàng không
Trong quá trình soi chiếu hàng hóa bảo đảm an ninh hàng không, máysoi tia X đã hoạt động tốt, đảm bảo chức năng và chất lượng soi; đảm bảo nguyên tắc 100% hàng hóaphải qua máy soi.
Kíp soi chiếu an ninh có đầy đủ thành phần (gồm 4 người), có giấpphép theo quy định đã thực hiện các thao tác kỹ thuật được huấn luyện để thực hiện các chức năngphát hiện vũ khí, đạn dược, chất nổ và chất dễ cháy. Nhiệm vụ phát hiện các vật uy hiếp an toànchuyến bay được hoàn thành.
Tuy nhiên, trong quá trình làm nhiệm vụ, nhân viên soi chiếu đãkhông thực hiện việc kiểm tra trực quan mặc dù đã thấy sự bất thường trong quá trình soi chiếu làcó đồ vật khác chèn chặt trong loa thùng. Nhân viên soi chiếu đã mắc lỗi đánh giá chủ quan, yếu vềnghiệp vụ an ninh hàng không khi cho rằng đấy là những vật thông thường như giấy báo, cát tông đượcchèn để giữ các cấu kiện trong loa nên không tiến hành kiểm tra trực quan và sau đó tiếp tục mắcsai lầm khi không thông báo cho kíp trưởng.
Với những nguyên nhân kể trên, Cục Hàng không đưa ra phương hướngxử lý và biện pháp khắc phục gồm kiểm điểm, tiếp tục đình chỉ năng định soi chiếu an ninh hàngkhông của nhân viên trực tiếp soi chiếu; phê bình, rút kinh nghiệm đối với kíp trưởng.
Qua vụ việc này, Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàngkhông Việt Nam rút kinh nghiệm, nâng cao nhận thức về nhiệm vụ của ngành hàng không trong việcphòng, chống vận chuyển ma túy qua đường hàng không và các loại tội phạm an ninh quốc gia khác.
Đồng thời, ngành hàng không tiếp tục rà soát các quy định về bảođảm an ninh hàng không để bổ sung, sửa đổi, hướng dẫn cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả quy chế phốihợp phòng chống ma túy; chủ động phối hợp với cơ quan chức năng của Bộ Công an để triển khai việchuấn luyện nghiệp vụ về phòng chống vận chuyển ma túy qua đường hàng không cho nhân viên an ninhhàng không./.
Nguồn VOV News