VSP trên bờ vực mất hết vốn
Doanh thu đến từ bán tài sản
Theo báo cáo tài chính quý I/2012, VSP có 203,4 tỷ đồng doanh thu từ bán hàng và cung cấp dịch vụ. Tuy nhiên, thuyết minh lưu chuyển tiền tệ và thuyết minh báo cáo tài chính quý cho thấy, doanh thu này chủ yếu đến từ việc bán tài sản, là tàu, với tổng giá trị thu về gần 163,7 tỷ đồng. Chỉ 30,67 tỷ đồng doanh thu đến từ dịch vụ vận tải và 9 tỷ đồng đến từ bán hàng hóa.
Với giá vốn hàng bán 582,7 tỷ đồng, và khoản chi phí lãi vay trong kỳ 107,7 tỷ đồng cho hơn 1.800 tỷ đồng vay và nợ dài hạn, quý I/2012, VSP lỗ 492,176 tỷ đồng. Đây là khoản thua lỗ kỷ lục trong lịch sử hoạt động của VSP, lớn hơn rất nhiều so với vốn điều lệ 380,8 tỷ đồng.
Phân tích cơ cấu chi phí của 3 hoạt động mang lại doanh thu cho VSP (chưa bao gồm chi phí lãi vay, chi phí quản lý), hoạt động bán hàng có doanh thu 9 tỷ đồng, nhưng giá vốn hàng bán hơn 9,6 tỷ đồng. Hoạt động cung cấp dịch vụ mang lại doanh thu 30,67 tỷ đồng, nhưng có giá vốn 97,8 tỷ đồng.
Riêng việc bán tàu ghi nhận con số lỗ lớn nhất. Giá trị sổ sách của tàu bán là 475,3 tỷ đồng của VSP, nhưng khi bán đi chỉ thu được 163,7 tỷ đồng. Trong khi đó, chi phí lãi vay gấp hơn 2,5 lần doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ (không bao gồm doanh thu bán tàu).
Hoạt động đầu tư đình trệ
Trong quý I/2012, hoạt động đầu tư các dự án của VSP hầu như đứng yên tại chỗ, ngoại trừ dự án Tổng kho Đình Vũ tiếp tục được giải ngân. Tổng giá trị giải ngân của VSP cho dự án này tính đến cuối quý I/2012 là 126,63 tỷ đồng, tăng gần 30,9 tỷ đồng so với cuối năm 2011.
Cuối quý I/2012, tài sản cố định hữu hình của công ty còn hơn 1.138 tỷ đồng. Trong số này, phần lớn là tàu. Chi phí lãi vay mỗi quý của VSP khoảng hơn 107 tỷ đồng.
Ngay cả khi bán tàu, tiền thu về của VSP cũng chỉ có thể trả lãi, chứ không đủ để thanh toán tiền gốc, với số tiền nợ hơn 1.800 tỷ đồng. Trong khi đó, VSP còn tới 363,4 tỷ đồng là tiền lãi vay chưa trả. Con số này tương đương với chi phí lãi vay của khoảng 4 quý gần đây.
Nguồn Đầu tư Chứng khoán