Thứ Năm | 28/11/2013 18:06

VPBank ủng hộ OCBC thoái vốn

3 cá nhân trong nước chi 55,5 triệu USD để nhận chuyển nhượng cổ phần VPBank từ OCBC không liên quan đến cổ đông nội bộ.
Cuối chiều nay (28/11), Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) phát đi thông cáo về việcchuyển nhượng cổ phần của cổ đông chiến lược nước ngoài OCBC.

Theo VPBank, ngày 22/11/2013, cổ đông lớn là ngân hàng OCBC (Oversea Chinese BankingCorporation Limited) có trụ sở chính tại Singapore đã hoàn tất việc chuyển nhượng toàn bộ85.830.457 cổ phần, chiếm tỷ lệ 14,88% trên tổng số cổ phần của VPBank. Bên nhận chuyển nhượng làcác nhà đầu tư cá nhân trong nước.

VPBank chi biết các cổ đông cá nhân này đều không phải là cổ đông lớn (cổ đông cùng người cóliên quan của cổ đông không sở hữu quá 5% vốn điều lệ VPBank), đảm bảo tuân thủ giới hạn góp vốnmua cổ phần theo quy định của pháp luật và không phải là bất cứ bên có liên quan nào với các cổđông nội bộ của ngân hàng. Việc chuyển nhượng đã được Ngân hàng Nhà nước kiểm tra và chấp thuậntrước khi thực hiện giao dịch.

OCBC chuyển nhượng cổ phiếu VPBank là chuyển nhượng cổ phiếu phổ thôngtrên thị trường thứ cấp, do đó, không làm ảnh hưởng tới vốn điều lệ, tình hình tài chính, địnhhướng chiến lược cũng như các hoạt động của ngân hàng.

"Hội đồng Quản trị VPBank ủng hộ việc cổ đông OCBC chuyển nhượng cổ phần, vì việc này sẽ giải phónggiới hạn góp vốn của nhà đầu tư nước ngoài tại VPBank, ngân hàng có cơ hội tìm kiếm các đối tácchiến lược mới phù hợp với mục tiêu chiến lược phát triển của mình trong thời gian tới", VPBank đưara quan điểm.

Ngoài chính sách cổ tức đã thể hiện rõ chiến lược chia cổ tức bằng cổ phiếu(tái đầu tư lợi nhuận để lại hàng năm) nhằm tăng vốn chủ sở hữu cho ngân hàng, cơ hội bán cổ phầncho cổ đông chiến lược nước ngoài mới trong tương lai sẽ gia tăng vốn chủ sở hữu và các lợi íchkhác cho ngân hàng cũng như các cổ đông của ngân hàng.

VPBank cho biết hiện tại cũng đã có một số nhà đầu tư nước ngoài tiềm năng đang rất quan tâm, đã tiếp xúc và đangtiến hành thẩm định VPBank.

Cơ cấu cổ đông hiện tại của VPBank có 3.674 cổ đông cá nhân với tổng số cổ phần sở hữu chiếm tỷ lệ87,86% vốn điều lệ; còn lại là 35 cổ đông là tổ chức trong nước chiếm tỷ lệ 12,14% vốn điều lệ;không có cổ đông lớn và không có cổ đông nước ngoài.

Trước đó, nguồn tin từ tờ Singapore Business Review cho biết, bên nhận chuyển nhượng cổ phần VPBanktrong thương vụ này là một nhóm 3 nhà đầu tư cá nhân bao gồm bà Ngô Thu Thủy, ông Huỳnh Bá Lân, vàbà Phạm Vũ Thị Như Hoàng.Giá trị của thương vụ là 55,5 triệu USD, thanh toán bằng tiền mặt.

Nguồn VPBank


Sự kiện