Thứ Hai | 16/09/2013 13:07

Vosco ký hợp đồng hạn mức vay 664 tỷ đồng để đảm bảo khả năng hoạt động liên tục

Vosco đã giải trình và có biện pháp khắc phục tình trạng lỗ 6 tháng đầu năm 2013 và khả năng thanh toán ngắn hạn của công ty.
Công ty cổ phần Vận tải biển Việt Nam (Vosco - mã VOS) đã có công văn giải trình khả năng hoạt động liên tục theo lưu ý của kiểm toán trong báo cáo soát xét bán niên 2013.

Trong Báo cáo tài chính hợp nhất bán niên 2013, trên cơ sở nợ ngắn hạn lớn hơn tài sản ngắn hạn tại ngày 30/6/2013 và hoạt động sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm 2013 bị lỗ, kiểm toán viên của Công ty TNHH Kiểm toán và tư vấn A&C đã có lưu ý về khả năng hoạt động liên tục của công ty.

Tại thời điểm 30/6/2013, nợ ngắn hạn là 616 tỷ đồng trong khi nợ ngắn hạn là 1.161 tỷ đồng. Doanh thu 6 tháng đầu năm đạt trên 1.000 tỷ đồng, song giá vốn và chi phí lớn khiến công ty lỗ gần 195 tỷ đồng.

Vosco cho hay, việc nợ ngắn hạn tăng nhanh là do trong tháng 5/2013 công ty đã nhận tàu đóng mới Vosco Sunrise đưa vào khai thác, theo quy định của chuẩn mực kế toán, công ty phải tạm tăng nguyên giá tài sản cố định để tính khấu hao khi chưa có quyết toán chính thức, điều này làm nợ ngắn hạn tăng thêm 417 tỷ đồng lên trên 1.160 tỷ đồng.

Vosco cũng đưa ra các biện pháp khắc phục tình hình trên. Hiện Nhà máy đóng tàu đã chấp nhận cho công ty thanh toán 10% giá đóng tàu trong vòng 24 tháng kể từ ngày bàn giao tàu. Vosco sẽ tiếp tục đàm phán với Nhà máy đóng tàu cho nợ toàn bộ số tiền chưa thanh toán trong vòng 2 năm, nên nợ ngắn hạn trong thời gian tới sẽ được giảm do được chuyển thành nợ dài hạn.

Ngoài ra, Vosco đã ký 3 hợp đồng tín dụng có tổng hạn mức 664 tỷ đồng với hai Ngân hàng TMCP Hàng Hải và Ngân hàng TMCP Đại Dương nhằm bổ sung vốn lưu động cho công ty.

Vosco đang đàm phán với các tổ chức tín dụng nhằm cơ cấu lại các khoản nợ vay trung - dài hạn theo hướng khoanh nợ gốc, kéo dài thời gian trả nợ, miễn, giảm lãi vay... để giảm áp lực về dòng tiền ngắn hạn.

Đồng thời, Vosco cũng đẩy nhanh việc thanh lý tài sản để bổ sung dòng tiền, duy trì ổn định hoạt động kinh doanh.

Sau khi Vosco gửi giải trình này, công ty kiểm toán A&C đưa ra ý kiến cho rằng các giải trình nêu trên của Vosco là phù hợp với tình hình tài chính cũng như tình hình hoạt động hiện nay của công ty.

Nguồn Dân Việt/HSX


Sự kiện