Thứ Năm | 30/05/2013 06:58

Vốn ngoại đổ vào chứng khoán Việt Nam cao nhất 5 năm

Giá cổ phiếu rẻ trong khi Chính phủ ra sức thúc đẩy kinh tế khiến chứng khoán Việt Nam trở nên hấp dẫn với nhà đầu tư nước ngoài.
Theo số liệu tổng hợp của Bloomberg, kể từ đầu năm đến ngày 28/5, khối ngoại mua ròng 254 triệu USD cổ phiếu Việt Nam, cao nhất kể từ năm 2008. Lợi nhuận doanh nghiệp được dự báo sẽ tăng lần đầu tiên kể từ 2010 do lạm phát giảm, chi phí đi vay giảm. Lợi nhuận của các doanh nghiệp thuộc nhóm chỉ số MSCI Việt Nam được dự báo tăng 16% trong năm nay.

Dữ liệu từ Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam cho biết, ngày càng nhiều nhà đầu tư nước ngoài mở tài khoản giao dịch chứng khoán tại Việt Nam. Cụ thể, tính đến ngày 30/4, có 16.328 nhà đầu tư nước ngoài được cấp tài khoản giao dịch chứng khoán tại Việt Nam, so với 16.000 tài khoản năm 2012.

Kể từ đầu năm, VN-Index tăng 25%, và là chỉ số tăng tốt nhất Đông Nam Á nhờ Ngân hàng Nhà nước hạ lãi suất trong tháng này, đánh dấu lần hạ lãi suất thứ 8 kể từ đầu năm 2012. Ngoài ra, Chính phủ cũng phê chuẩn thành lập công ty mua bán nợ (VAMC) để giảm bớt nợ xấu của hệ thống ngân hàng vốn ảnh hưởng đến đà tăng trưởng kinh tế.

Tuy VN-Index tăng mạnh, hiện chỉ số MSCI Việt Nam giao dịch với tỷ lệ P/E (giá trên thu nhập một cổ phiếu) là 13,2 lần, thấp hơn 18% so với mức trung bình của 5 thị trường lớn nhất Đông Nam Á.

“Chúng tôi quan tâm đến thị trường Việt Nam bởi Việt Nam đang có những yếu tố trăm năm mới có một lần để hỗ trợ cả kinh tế và thị trường chứng khoán trong dài hạn. Thành lập công ty mua bán nợ xấu sẽ giúp nới lỏng chu kỳ tín dụng và kích thích tăng trưởng. Việt Nam đã nhiều lần hạ lãi suất và chúng tôi hy vọng sẽ còn hạ lãi suất hơn nữa”, giám đốc đầu tư Samir Shah tại Advance Emerging Capital ở London nhận định.

Trong khi đó, trưởng bộ phận nghiên cứu tại công ty chứng khoán Maybank Kim Eng, ông Michael Kokalari cho biết: “Mức độ quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài đến thị trường Việt Nam đã lên cao nhất kể từ khi tôi tới đây”. Ông Kokalari dự báo, VN Index sẽ tăng lên 550 điểm vào cuối năm nay, tăng 6,8% so với chốt phiên ngày 28/5, nhưng chưa bằng một nửa so với mốc đỉnh 1.170,67 điểm thiết lập hồi tháng 3/2007.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Sự kiện