Thứ Sáu | 25/10/2013 10:50

Vốn đầu tư gián tiếp đang đi khỏi Việt Nam

"Tổng vốn đầu tư trái phiếu nhà đầu tư nước ngoài rút khỏi Việt Nam đã lên tới 5,1 triệu USD trong tháng 9 so với 7,5 triệu USD trong tháng 8".
Chúng tôi dự báo vốn đầu tư gián tiếp nước ngoài tiếp tục rút ra trong những tháng tới, ông Glenn B.Maguire, chuyên gia kinh tế trưởng, khu vực Châu Á Thái bình dương, Ngân hàng ANZ nhận định như vậy tại hội thảo về kinh tế Việt Nam 2014 do Ngân hàng ANZ tổ chức.

Điểm ông Glenn nhấn mạnh trong báo cáo của mình về kinh tế vĩ mô của Việt Nam là khu vực ngân hàng vẫn là mắt xích yếu nhất trong nền kinh tế trong khi vốn đầu tư gián tiếp nước ngoài tiếp tục rút lui.

Ông Glenn cho biết, trong giai đoạn 1- 25/9, tổng số vốn đầu tư gián tiếp rút ra khỏi Việt Nam là 17,4 triệu USD, nâng tổng số lũy kế dòng vốn đầu tư rút ra khỏi Việt Nam lên 181,9 triệu USD trong 18 tuần qua. Bên cạnh đó vốn đầu tư cổ phiếu bị rút ra là 12,3 triệu USD trong cùng thời kỳ. So với tháng trước đó, vốn đầu tư cổ phiếu đã bị rút ra là 8,3 triệu USD. Vốn trái phiếu tiếp tục rút ra ở tuần thứ 18 liên tiếp.

"Song, nếu tính toán trong 17 tuần liên tiếp thì vốn trái phiếu tiếp tục bị rút ra ở mức 1 triệu đô la Mỹ trong tuần này so với 2,5 triệu đô la Mỹ rút ra tuần trước đó. Chúng tôi dự báo vốn đầu tư gián tiếp nước ngoài tiếp tục rút ra trong tháng tới", theo lời ông Glenn.

Ông cũng nhận định rằng dòng vốn nóng đã và đang ra khỏi thị trường châu Á, bởi trên toàn cầu người ta đã định giá lại rủi ro. Sẽ có điều chỉnh xảy ra với các loại tài sản.

ANZ dự báo tăng trưởng của Việt Nam 2013 sẽ dưới mức tiềm năng (mức tiềm năng khoảng 7%). GDP năm nay dự kiến đạt 5,1% và sẽ cải thiện trong 2014, đạt 5,25%. Lạm phát sẽ giảm xuống mức 6-8% trong cả hai năm.

"Tín dụng tiếp tục yếu kém", ông Glenn nói, "Ngân hàng nhà nước gần đây thông báo tỷ lệ nợ xấu giảm xuống còn 4,46% song do số liệu không minh bạch nên các tổ chức xếp hạng tín dụng nước ngoài ước tính con số chính thức phải cao hơn gấp đôi so với con số công bố".

Nguồn TBKTSG


Sự kiện