Thứ Sáu | 17/08/2012 17:03

Vốn chủ sở hữu của VSG còn 11,4 tỷ đồng, xấp xỉ 10% vốn điều lệ

Trong khi đó, thời điểm 30/6/2012, VSG có 80,740 tỷ đồng vay nợ ngắn hạn và 344 tỷ đồng vay nợ dài hạn.
Liên tiếp thua lỗ, vốn chủ sở hữu của Công ty cổ phần Container phía Nam (Viconship Sài Gòn, mã VSG) còn 11,141 tỷ đồng, xấp xỉ 10% vốn điều lệ.
 
Kinh doanh thua lỗ

6 tháng đầu năm 2012, tổng doanh thu của VSG đạt 44,4 tỷ đồng, nhưng giá vốn hàng bán là 47,27 tỷ đồng. Ngoài ra, chi phí lãi vay 11,3 tỷ đồng trong tổng số 18,2 tỷ đồng chi phí tài chính; 2,3 tỷ đồng chi phí quản lý doanh nghiệp. Do đó, VSG ghi nhận lỗ 23,5 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm.

Sau 12 quý liên tiếp có lợi nhuận ròng âm, vốn chủ sở hữu của VSG đã sụt giảm về mức hơn 11 tỷ đồng. Thực tế, nếu không nhờ khoản hoàn nhập chênh lệch tỷ giá hối đoái gần 7 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm, vốn chủ sở hữu của VSG còn xấp xỉ 4 tỷ đồng.

Theo Nghị quyết Đại hội cổ đông thường niên năm 2012, năm nay, VSG dự kiến có thể lỗ hơn 59 tỷ đồng.

Tài sản mất giá

Con số vốn chủ sở hữu hơn 11 tỷ đồng là kết quả của việc tính toán chênh lệch giữa tổng tài sản và các nghĩa vụ phải trả của VSG thời điểm 30/6/2012. Các khoản nợ đều rõ ràng, nhưng tài sản của VSG thực chất còn bao nhiêu lại là một vấn đề khác.

Thuyết minh báo cáo tài chính quý II/2012 của VSG cho thấy, 381 tỷ đồng trên tổng số 457 tỷ đồng tổng giá trị tài sản của VSG là tài sản cố định hữu hình. Trong đó, phương tiện vận tải truyền dẫn lên tới 364 tỷ đồng. Đây chủ yếu là giá trị của 3 tàu biển (VSG Dream, VSG Pride, VSG Glory) đã được mua trong giai đoạn 2007 - 2008, là giai đoạn giá tàu biển cao nhất, với nguyên giá đầu tư 488 tỷ đồng, đã khấu hao xấp xỉ 140 tỷ đồng.

Hiện tại, giá tàu biển chỉ còn khoảng 50% so với giá thời giá cao nhất nếu thực hiện mua mới. Đối với tàu đã qua thời gian sử dụng, mức giá này còn sụt giảm mạnh hơn. Do đó, nếu đánh giá lại tài sản của VSG theo giá thị trường, vốn chủ sở hữu có thể giảm hơn 100 tỷ đồng so với con số đang hạch toán.

Áp lực nợ nần

Báo cáo kiểm toán năm 2011 của VSG được thực hiện bởi Công ty TNHH Kiểm toán và Tư vấn (A&C) có đoạn viết: “Năm tài chính kết thúc ngày 31/12/2011, VSG tiếp tục bị lỗ. Ngoài ra, tại ngày 31/12/2011, nợ ngắn hạn vượt tài sản ngắn hạn là 75,165 tỷ đồng. Những yếu tố này có thể làm ảnh hưởng đến khả năng hoạt động liên tục của Công ty”.

Tại Đại hội cổ đông (ĐHCĐ) thường niên năm 2012, vấn đề này được đưa ra bàn bạc. ĐHCĐ đã thống nhất thông qua phương án tái cơ cấu tài chính và tăng vốn điều lệ công ty. Theo đó, sau khi Công ty Mua bán nợ và tài sản tồn đọng của doanh nghiệp (DATC) và Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (Maritimebank) thực hiện xong việc mua một phần hoặc toàn bộ khoản nợ vay của Maritimebank - Chi nhánh TP. HCM, VSGsẽ thực hiện phương án tăng vốn điều lệ từ mức hiện tại (110,44 tỷ đồng) lên 220 - 250 tỷ đồng. Toàn bộ phần phát hành tăng thêm sẽ do DATC và Maritimebank thực hiện, bằng cách chuyển một phần nợ thành vốn góp.

Trong khi đó, áp lực trả nợ của VSG ngày một lớn. Cụ thể, năm 2007, VSG có khoản vay 8,42 triệu USD để mua tàu VSG Dream (1), 6,3 triệu USD để mua tàu VSG Pride (2) và năm 2008 có khoản vay 10 triệu USD để mua tàu VSG Glory (3).

Các khoản vay này đều có kỳ hạn 96 tháng, trả nợ 30 kỳ, với mỗi kỳ trả 210.000 USD cho hợp đồng (1), 280.667 USD cho hợp đồng (2) và 266.640 USD cho hợp đồng (3). Lãi suất hợp đồng (1) là Sibor + 2,3%/năm, không thấp hơn 6%/năm; hợp đồng (2) và (3) lãi suất 8,18%/năm cho 6 tháng đầu, các tháng tiếp theo bằng lãi suất huy động USD của Maritimebank + 2,3%/năm. Tất cả các khoản vay này đều là của Maritimebank.

Thời điểm 30/6/2012, VSG có 80,740 tỷ đồng vay nợ ngắn hạn và 344 tỷ đồng vay nợ dài hạn. Chi phí lãi vay 6 tháng đầu năm là 11,351 tỷ đồng.  Trong khi đó, doanh thu kế hoạch cả năm chỉ hơn 82 tỷ đồng.

Kế toán trưởng Viconship Sài Gòn: “Chúng tôi chỉ có thể chờ đợi”Ông Nguyễn Thượng Bồng, Kế toán trưởng VSG kiêm phụ trách công bố thông tin của VSG cho biết, VSG đã làm việc với Ngân hàng TMCP Hàng hải (Maritimebank) để xin điều chỉnh tiến độ trả nợ gốc và lãi vay. Trước tình trạng khó khăn của công ty, Maritimebank đã chấp thuận phương án điều chỉnh, tạm hoãn trả nợ cả gốc và lãi. Ngoài ra, ông Bồng cho biết thêm, tình hình kinh doanh của VSG vẫn chưa được cải thiện và VSG không có hướng đi khác. Về kế hoạch tái cấu trúc, DATC có làm nghiên cứu để đưa ra giải pháp tài chính hỗ trợ VSG. Tuy nhiên, vấn đề vướng mắc là chưa có sự gặp gỡ về giá cả giữa người mua nợ là DATC và người bán nợ là Maritimebank. Vì thế, kế hoạch tái cấu trúc VSG thông qua DATC không thành công.Ông Bồng cho biết : "Đến thời điểm này, chúng tôi chỉ còn biết trông chờ vào thái độ ứng xử của Ngân hàng. Nếu Ngân hàng chấp nhận giữ nợ, chúng tôi sẽ đảm bảo duy trì hoạt động bình thường, chờ đến khi tình hình chung tốt lên. Tuy nhiên, chỉ cần Ngân hàng siết nợ, thì chúng tôi không còn cách nào khác".

Nguồn Đầu tư chứng khoán


Sự kiện