Thứ Hai | 28/10/2013 13:16

VN30 và VN-Index biến động trái chiều, VNE lãi 3 tỷ dư mua trần 1 triệu cổ phiếu

VNE là cổ phiếu được mua được mua nhiều nhất sáng nay, dù KQKD 9 tháng đầu năm của công ty mẹ lãi sau thuế giảm 96% cùng kỳ năm trước.

Nhóm cổ phiếu thị giá thấp tiếp tục "làm mưa làm gió" về cuối ngày mặc cho chỉ số VN-Index diễnbiến ảm đạm trong suốt phiên giao dịch sáng. VN-Index chốt phiên sáng tăng 0,01 điểm lên 500,76điểm trong khi VN30 giảm 0,25% xuống dưới 560 điểm.

Điều này cho thấy trong khi hầu hết các bluechips đều đi ngang hoặc giảm điểm thì động lực chínhgiúp Vn-Index tăng giá phiên sáng nay lại đến từ các cổ phiếu midcap và penny.

15 cổ phiếu tăng tràn cuối phiên hầu hết là các mã có thị giá dưới 6.000 đồng, VNE dư mua trần 1triệu cổ phiếu, công ty này vừa công bố KQKD 9 tháng đầu năm 2013 của công ty mẹ lãi sau thuế 2.4tỷ đồng, giảm 96% cùng kỳ năm trước, tuy nhiên VNE lại là cổ phiếu được mua nhiều nhất sángnay.

Nhiều cổ phiếu khác tăng trần không có dư bán là ITD, VOS, MTG, SMA, VHG, VNH….

Tại nhóm VN30, VCB,KDC giảm 500 đồng, DRC,OGC, giảm 300 đồng, BVh, CSm, CTG, HSG giảm 200 đồng,FPT, HAG, DPM giảm 100 đồng, PVT sáng nay giao dịch mạnh tăng 300 đồng lên 9.600 đồng/cp, khớp lệnhhơn 1,7 triệu đơn vị, STB, SSI, PGD tăng 100 đồng.

Tại sàn Hà Nội, VND bất ngờ tăng 300 đồng, giao dịch hơn 1 triệu đơn vị, cổ phiếu này chủ yếuđược "đẩy giá" từ phía nhà đầu tư trong nước bởi sáng nay khối ngoại không giao dịch cổ phiếunày.

~~~

Mở cửa phiên giao dịch sáng nay (28/10), VN-Index đầu phiên tăng điểm nhưng sau đó hai sàn giảmnhẹ. Thị trường ở thời điểm 9h45 khá ảm đạm, VIC, KDC giảm 500 đồng, DRC giảm 400 đồng, OGC giảm300 đồng, khối ngoại tiếp tục mua vào OGC.

Trong số các mã tăng giá, PVD tăng 500 đồng, GMD tăng 400 đồng, PVT tăng 300 đồng, các mã VSH,SSI, IJC, HPG tăng 100 đồng.

Tại nhóm penny và midcap, dòng tiền đầu cơ liên tục luân chuyển sang các mã midcap thị giá5000-6.000 đồng/cp. Sáng nay VNE, ITD, SMA, BSI, VNH, UDC và MTG tăng trần, trong đó VNE khớp lệnhhơn 1 triệu đơn vị, VHG tăng 700 đồng chỉ còn dư bán giá trần, cổ phiếu này trước đó đã tăng trần 3phiên.

TCM, VOS, TLH tăng nhẹ 100 đồng. Khối ngoại sáng nay mua vào 200.000 cổ phiếu ITA tuy nhiên mãnày hiện đang đứng giá.

Tại sàn Hà Nội, KLF, PVA giảm sàn, PVX, VCG, KLS, DCS đứng giá, FIT giảm 1.500 đồng/cp.

Theo báo cáo của VCBS, trong tuần qua, thị trường đã đón nhận nhiều thông tin tích cực từ phíanền kinh tế trong nước cũng như nước ngoài. Cụ thể:

(1) Tổng cục thống kê công bố chỉ số CPI tháng 10 của cả nước chỉ tăng 0,49% (mom), 5,14% (ytd).Theo đó, lạm phát vẫn trong tầm kiểm soát và đảm bảo sự ổn định. Chúng tôi dự báo CPI trong haitháng cuối năm sẽ tiếp tục tăng qua từng tháng nhưng nhiều khả năng không có đột biến như giai đoạnnửa cuối Q3, tỷ lệ lạm phát của cả năm 2013 được kỳ vọng từ khoảng 7% trở xuống.

(2) Theo báo cáo của bộ phận thống kê Asean (Asean Stats), Việt Nam là nền kinh tế lớn thứ 5Asean xét về tổng sản phẩm quốc nội theo sức mua tương đương với tốc độ tăng trưởng nhanh và ổnđịnh. Asean Stats nhận định, nền kinh tế Việt Nam, dù tăng trưởng chậm nhưng vẫn giữ ổn định trongnhững năm khó khăn gần đây trong khi ADB hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Châu Á xuống thấp.

VCBS nhận định, với các số liệu thống kê trên, nền kinh tế Việt Nam đã và đang được ghi nhận sựphục hồi cũng như tăng trưởng ổn định. Đây có thể xem như nền tảng vững chắc để Chính phủ triểnkhai các chính sách phát triển kinh tế xã hội tiếp theo. Theo đó, thị trường chứng khoán Việt Namnhiều khả năng được hưởng lợi tăng điểm về trung và dài hạn do niềm tin của nhà đầu tư được củng cốcùng với sự hồi phục và mở rộng sản xuất của các doanh nghiệp.

Tuy nhiên, xét về ngắn hạn, thị trường đang bước vào giai đoạn điều chỉnh và tích lũy sau mộtquá trình tăng điểm để xây dựng mặt bằng giá mới. Thêm vào đó, 500 là ngưỡng tâm lý được kiểmnghiệm nhiều lần trong quá khứ và tạo tâm lý chốt lời cao khi thị trường vượt qua ngưỡng này. Dođó, VCBS cho rằng đây tạm thời chưa phải là thời điểm thực sự thích hợp để tăng tỷtrọng cổ phiếu mà nên duy trì trạng thái danh mục hiện tại.

Phương Mai

Nguồn CafeF


Sự kiện