Thứ Hai | 16/03/2015 06:00

VN-Index về sát vùng hỗ trợ mạnh quanh 580 – 583 điểm

Xu hướng ngắn hạn đang là đi ngang nhưng xu hướng trung và dài hạn vẫn là tăng điểm.

VN-Index & HNX-Index lần lượt giảm 1,3% & 1,2% trong tuần qua khi chạm vào vùng kháng cự trên 600 điểm đối với HOSE cũng như trên 87 điểm đối với HNX. Đóng góp đà giảm chung của thị trường có thể kể đến nhóm dầu khí (GAS, PVD, PVS, PXS, …) hay một số mã đầu cơ quen thuộc như TTF, HAI, OGC, PVX, …

Trong tuần có khá nhiều thông tin đáng chú ý:

+ Việc bắt tam giam 4 tháng để điều tra về tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" của ông Nguyễn Xuân Thắng, Phó Giám đốc Khối khách hàng lớn và Đối tác chiến lược OceanBank. Tuy nhiên, thông tin này không có nhiều tác động đến tâm lý chung toàn thị trường.

+ Thông tin thứ 2 là việc giá xăng RON 92 sẽ tăng 1.616 đồng/lít kể từ 15h ngày 11/03/2015. Đây là một mức tăng lớn và tác động tiêu cực với nhà đầu tư khiến phiên giao dịch ngày 11/03 bất ngờ rơi khá mạnh về cuối phiên. Theo tính toán riêng, lần tăng xăng dầu đợt này sẽ tác động trực tiếp làm CPI tháng 3 tăng thêm khoảng 0,28%.

+ Van Eck ETF đã có động thái khá bất ngờ trong kỳ công bố đảo danh mục lần này: gia tăng tỷ trọng cổ phiếu niêm yết tại Việt Nam từ 70% lên 77,5%. Điều này có ý nghĩa là Van Eck sẽ giải ngân thêm một lượng tiền 33,8 triệu USD tại Việt Nam trong những ngày tới. Theo tính toán, KBC & KDC sẽ lần lượt được mua vào khoảng 20,2 triệu và 8,9 triệu cổ phiếu trong tuần tới bởi Van Eck.

Xu hướng ngắn hạn đang là đi ngang nhưng xu hướng trung và dài hạn vẫn là tăng điểm. Sau đợt giảm điểm tuần qua, VN-Index đang về sát vùng hỗ trợ mạnh quanh 580 – 583 điểm và đây sẽ là cơ hội giải ngân tốt cho cả ngắn lẫn trung hạn.

Một số cổ phiếu cơ bản tốt có thể tham khảo, dự kiến trung hạn (3 – 6 tháng) khả quan: PLC, VCS, FCN, PPI, CVT, SD5, TCM, REE, KDH, KBC, PET, VHC.

Đinh Minh Trí