Chủ Nhật | 04/10/2015 16:10

VN-Index tuần qua giảm 18% khối lượng giao dịch

Tuần vừa qua diễn biến khá tiêu lực khi lực cầu suy yếu khá rõ đã khiến cho thị trường giảm mạnh khi VN-Index đánh mất 1,4% trong tuần.

Khối lượng giao dịch khớp lệnh chỉ đạt 70 triệu đơn vị (giảm 18% so với cùng kỳ).

Đầu tuần, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) bất ngờ hạ lãi suất huy động USD đối với tổ chức còn 0%/năm và cá nhân là 0,25%/năm. Điều này làm dư luận lo lắng về việc tỷ giá đang căng thẳng. Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Hồng - Phó Thống đốc NHNN cho biết thanh khoản ngoại tệ hiện nay của hệ thống vẫn đang trong tình trạng ổn định.

Tổng sản phẩm trong nước (GDP) vừa công bố 9 tháng đạt mức 6,5%, đây là con số vượt quá mọi mong đợi của nhiều tổ chức mặc dù chỉ số giá tiêu dùng 9 tháng chỉ ở mức 0,74%, thấp nhất trong 10 năm trở lại đây. Điều này cho thấy lực cầu trong nước đang yếu với động lực tăng trưởng đến mạnh từ nhóm các doanh nghiệp FDI (chiếm khoảng 60% lượng xuất khẩu). Điều này thể hiện khá rõ khi Chỉ số quản trị mua hàng (PMI) của Việt Nam đã xuống mức 49,5 điểm trong tháng 9. Điều này khả năng tác động trong quý 4 khi nhóm doanh nghiệp FDI sẽ gặp nhiều áp lực.

Tâm điểm trong tuần là Hiệp định thương mại Xuyên Thái Bình Dương (TPP) đang ghi nhận sự cố gắng từ các bên tham gia khi các vấn đề đang dần được giải quyết. Tuy các vấn đề vẫn chưa được giải quyết hoàn toàn như kì vọng năm 2015 hiệp định này sẽ được thông qua.

Về kỹ thuật, VN-Index đang dao động trong vùng giá 555 – 575 điểm với thanh khoản đang có sự suy yếu khá rõ. Ngưỡng cản quanh vùng 575 điểm tiếp tục là ngưỡng cản tâm lý quan trọng mà thị trường trong ngắn hạn cần vượt qua để tạo lập một xu hướng mới.

Nếu TPP được thông qua trong năm nay có thể là một cú hích tâm lý tốt để lực cầu có thể hồi phục tạo tiền đề cho một nhịp tăng mới trong điều kiện thị trường thiếu thông tin hỗ trợ đủ mạnh để nhà đầu tư tin tưởng vào một nhịp bứt phá.

VN-Index tuan qua giam 18% khoi luong giao dich

Đinh Minh Trí