Chủ Nhật | 03/07/2016 07:14

VN-Index: Tăng tiếp hay điều chỉnh?

Tuần vừa qua, thị trường đã có một ngày giao dịch bứt phá khi VN-Index và HNX-Index lần lượt tăng được 3,2% và 1,8% so với phiên trước.

Đặc biệt, VN-Index đang đóng cửa ở mức 640 điểm – mức cao nhất trong khoảng 7 năm trở lại đây.

Đóng góp chính cho đà tăng trong tuần vừa qua chủ yếu đến từ nhóm bluechips như VNM, GAS, VIC, BVH,… khi tăng mạnh chiếm hầu hết điểm tăng của VN-Index. Trong khi, nhóm đầu cơ lại có phần giằng co hơn với VCG, HSG, PVT,… ở chiều tăng còn DLG, HHS, VHG,… ở chiều giảm.

Thị trường đã lên mốc 640 điểm, trong lần tăng này không có sự ủng hộ của các yếu tố vi mô mà có sự đẩy lên có chủ đích ở nhóm các bluechips:

+ Sự bất ổn của thị trường thế giới khi Anh sẽ có thể có một cuộc trưng cầu dân ý thứ 2 để thay đổi quyết định việc ở lại EU. Vì vậy, triển vọng dài hạn của khu vực Châu Âu sẽ đặt nhiều dấu chấm hỏi khi một số quốc gia đang có tỷ lệ muốn rời EU ở thế quá bán.

+ Tăng trưởng kinh tế 6 tháng 2016 dừng ở mức 5,52%, thấp hơn nhiều so với mức 6,32% của cùng kỳ năm trước. Điều này đã cho thấy những khó khăn từ nền kinh tế đang gặp phải và việc hoàn thành mục tiêu 6,7% của Chính phủ là cực kỳ khó khăn.    

+ Bất động sản đang cho dấu hiệu giảm tốc khi theo CBRE thì số căn hộ bán được trong quý 2 của Hà Nội và TP.HCM lần lượt 6.100 và 6.000 căn hộ, lần lượt giảm 23% và 45% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài ra, CBRE đang quan ngại về nguồn cung quá cao khiến lượng giao dịch không thể theo kịp với nguồn cung mới mỗi quý. Số lượng căn hộ sẽ được bàn giao trong 18 tháng tới có tốc độ tăng trung bình 200% mỗi năm, ảnh hưởng rất lớn đến khả năng và lợi nhuận từ việc cho thuê lại, CBRE cho biết.

Nhóm các cổ phiếu vốn hóa lớn và vừa có sự tích cực về kết quả kinh doanh đang nắm vai trò dẫn dắt khá rõ trong giai đoạn hiện tại và thu hút sự chú ý của dòng tiền. Riêng nhóm các cổ phiếu đầu cơ đang có dấu hiệu hụt hơi. Vì vậy, cơ hội nếu có tập trung chủ yếu ở nhóm các cổ phiếu này.

Khả năng với cách đẩy thị trường như vậy, VN-Index có thể tăng thêm một đoạn nữa trước khi bắt đầu vào sóng điều chỉnh và dự báo nhóm cổ phiếu có câu chuyện tích cực về cơ bản sẽ thu hút dòng tiền.

Đối với nhà đầu tư ngại rủi ro thì giai đoạn hiện tại nên ở ngoài để tránh rủi ro khi kì vọng sóng tăng nếu có cũng sẽ không dài, quan điểm trung hạn sẽ là giảm điểm sâu.

VN-Index: Tang tiep hay dieu chinh?

Đinh Minh Trí