Vĩnh Hoàn chủ động nguồn nuôi nên không bị thiếu hụt hki thị trường khan hiếm nguyên liệu đấu vào. Nguồn ảnh: VHC

 
Minh Anh Thứ Hai | 25/02/2019 17:10

Vĩnh Hoàn không ảnh hưởng nếu nguồn cung cá thiếu hụt

Theo dự báo của Vĩnh Hoàn, nguồn cung cá tra xuất khẩu sẽ thiếu hụt vào cuối năm nay. Tuy nhiên, Vĩnh Hoàn không ảnh hưởng.

Nguyên nhân là do Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn (HoSE: VHC) đã tự chủ động được hơn 70% nguồn nuôi, nên dù giá cá nguyên liệu có xu hướng giảm thì VHC vẫn tiết kiệm được 15-17% so với mức giá bán của thị trường.

Vĩnh Hoàn không bị ảnh hưởng nhiều

Ngay từ đầu năm, nguồn cá giống đã bị thiếu hụt nên Vĩnh Hoàn dự đoán nguồn cung sẽ được thắt chặt cho đến cuối năm 2019. Cũng theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam, sản lượng mục tiêu xuất khẩu cho năm 2019 ở mức 1,51 triệu tấn, tăng nhẹ 6,6% so với năm ngoái.

Hiện Vĩnh Hoàn tập trung cung cấp sản phẩm cá tra philê chưa chế biến và nhiều sản phẩm cho các phân khúc thị trường khác nhau. Năm 2018, giá cá tra có xu hướng giảm nhưng VHC vẫn tăng lợi nhuận nhờ vào chất lượng cá nuôi đạt chuẩn, hợp đồng dài hạn và chủ động nguồn nuôi.

Vinh Hoan khong anh huong neu nguon cung ca thieu hut
 

 VHC ghi nhận giá trị xuất khẩu cá tra đạt 31,5 triệu USD (tương đương 721,7 tỉ đồng) trong tháng 1, tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo đó, tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành năm 2019 dự báo đạt 2,3 tỉ USD, tăng 1,8% so năm 2018.

Trong nước, giá cá tra nguyên liệu tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) chững ở mức 29.000 – 29.500 đồng/kg đối với cá tra loại I trong tháng 1, do thị trường khá trầm lắng.

Một số thị trường xuất khẩu chính của cá tra trong 2019 chủ yếu vẫn là Mỹ, châu Âu, Asean…Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (Vasep) đánh giá cao ASEAN với dự đoán nhu cầu nhập khẩu cá tra của thị trường này, đặc biệt là thị trường Thái Lan, Philippines và Singapore tiếp tục tăng trưởng ổn định và tăng trưởng dương.

ASEAN hiện là thị trường xuất khẩu lớn thứ 4 của các doanh nghiệp cá tra Việt Nam sau Mỹ, Trung Quốc và EU. Năm 2018, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường này đạt 202,6 triệu USD, tăng 41,5% so với năm trước đó. 

Vẫn còn lợi thế thị trường

Bộ Nông nghiệp ước tính tổng xuất khẩu cá tra trong tháng 1.2019 đã giảm 4,4% so với cùng kỳ năm ngoái và đạt 165 triệu USD, tương đương 2.801,9 tỉ đồng.

Sau khi các hiệp định thương mại đa phương và song phương được ký kết giữa Việt Nam và kết, nhiều nước đã thực hiện nhiều biện pháp tự vệ và hàng rào kỹ thuật. Tuy nhiên, thị trường Mỹ vẫn mở cửa và chấp nhận sản phẩm cá tra của Việt Nam. Trong khi, thị trường Mỹ đang thắt chặt nhiều quy định lên sản phẩm thủy sản Trung Quốc. Đây là cơ hội lớn để sản phẩm cá tra Việt Nam tranh thủ thị trường.

Nếu Hiệp định EVFTA có hiệu lực trong năm 2019, lợi thế cho cá tra vào EU tăng cao. Theo đó, thuế nhập khẩu cá tra của Việt Nam sẽ dần được loại bỏ. Vì vậy, cá tra sẽ cạnh tranh hơn các loại cá thịt trắng khác tại thi trường châu Âu. Mặt khác, nhu cầu mua cá tra để tái xuất sang Trung và Đông Âu cũng tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam.