Thứ Hai | 03/06/2013 07:45

Vingroup dự kiến nhận 150 triệu USD ngay cuối quý II này

Vingroup dự kiến thương vụ hợp tác với quỹ đầu tư vốn tư nhân lớn thứ 5 thế giới sẽ hoàn thành vào đầu quý I/2014.
Ngày 29/5, Tập đoàn Vingroup - công ty cổ phần, mã VIC, công bố quỹ đầu tư Warburg Pincus chính thức ký hợp đồng góp 200 triệu USD để mua khoảng 20% cổ phần trong Vincom Retail, công ty thành viên của Tập đoàn.

Vincom Retail sẽ phát hành riêng lẻ cho Warburg Pincus để tăng vốn điều lệ, đảm bảo tỷ lệ nắm giữ của Warbug Pincus là khoảng 20%.

Trong một thông cáo trước đó gửi sở giao dịch chứng khoán TPHCM, Vingroup cho biết sẽ góp thêm để tăng vốn điều lệ của Vincom Retail lên 2.944 tỷ đồng, trong đó công ty mẹ (Tập đoàn Vingroup) góp 1.116 tỷ đồng, tương ứng 37,9% vốn điều lệ.

Vincom Retail đã chuyển từ mô hình công ty TNHH sang công ty cổ phần ngày 14/5. Trong đó, Vingroup sử hữu trực tiếp và gián tiếp (thông qua các công ty con) gần như toàn bộ 100% vốn tại Vincom Retail. Như vậy, sau khi hợp tác,Vingroup sẽ sở hữu 80% và Warburg Pincus sở hữu 20% tại Vincom Retail

Về tiến trình của thương vụ, Vincom Retail sẽ nhận được 150 triệu USD (75% giá trị khoản đầu tư) dự kiến vào cuối quý II này sau khi hoàn tất các thủ tục để Warbug Pincus có thể đầu tư vào Vingroup.

25 triệu USD (12,5% giá trị khoản đầu tư) tiếp theo sẽ được chuyển khi Vincom Mega Mall – Royal City đưa vào hoạt động vào tháng 7/2013. Khoản đầu tư còn lại trị giá 25 triệu USD (12,5% giá trị khoản đầu tư) sẽ được chuyển khi Vincom Mega Mall – Times City đưa vào hoạt động vào tháng 12/2013. Dự kiến giao dịch sẽ hoàn tất vào quý I/2014.

Warburg Pincus sẽ cử 1 thành viên vào HĐQT của Vingroup. Việc đại diện của Warburg Pincus tham gia HĐQT của Vingroup và Vincom Retail sẽ hỗ trợ quản trị doanh nghiệp theo tiêu chuẩn Quốc tế.

Khoản đầu tư của Warburg Pincus sẽ đóng góp một lượng vốn lớn cho việc xây dựng và triển khai các trung tâm thương mại cao cấp của Vingroup, giúp Tập đoàn giảm chi phí lãi vay và gia tăng dòng tiền.

Tập đoàn Vingroup, hiện sở hữu các TTTM lớn nhất Việt Nam, cũng nhấn mạnh rằng sự hợp tác này không chỉ dừng lại ở việc đầu tư tài chính mà là một bước tiến quan trọng trong việc đẩy nhanh quá trình phát triển của Vingroup, nhằm đạt được các mục tiêu chiến lược của Tập đoàn.

Quan hệ đối tác giữa Vingroup - tập đoàn bất động sản có vốn hóa lớn nhất thị trường Việt Nam và Warburg Pincus- quỹ đầu tư vốn tư nhân lớn thứ 5 thế giới sẽ tạo nền tảng cho sự hợp tác đầu tư trong tương lai vào vào lĩnh vực bán lẻ, và các cơ hội đầu tư khác liên quan đến bất động sản của hai bên.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện