Thứ Năm | 17/07/2014 17:32

Vinatex hoãn IPO vì tháng mưa ngâu?

HSC suy đoán việc lùi thời điểm IPO do mức độ quan tâm của nhà đầu tư thấp hơn dự kiến vì lý do kỹ thuật là khó có khả năng.
Tại họp báo Diễn đàn M&A Việt Nam 2014 được tổ chức sáng nay (17/7), trả lời câu hỏi về tiến độ cổ phần hóa chậm chạp cũng như tỷ lệ chào bán thành công IPO của phần lớn các doanh nghiệp Nhà nước thời gian qua ở mức thấp, ông Vũ Xuân Thuyên, Vụ phó phụ trách phòng đầu tư và phát triển doanh nghiệp, Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, một trong những lý do là do chọn thời điểm.

Ông Thuyên lấy ví dụ, chẳng hạn như Công ty mẹ - Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) sẽ tiến hành bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) vào ngày 22/7. "Nhưng do tháng này là tháng mưa ngâu, nên sau khi đánh giá lại tất cả các thứ, tính toán thì không thấy phù hợp nên đã xin lùi lại".

Ông Thuyên đánh giá thương vụ IPO này sẽ thành công và cổ phần sẽ bán tốt vì các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là nhà đầu tư của Nhật Bản, đã tới để đàm phán và đang tìm các phương thức để được mua cổ phiếu Vinatex.

Sau khi liên tục lùi thời điểm cổ phần hóa Công ty mẹ Vinatex, Tập đoàn đã chốt thời điểm IPO vào ngày 22/7. Tuy nhiên, vào ngày chót nộp tiền đặt cọc đấu giá là 14/7, Sở giao dịch chứng khoán TPHCM thông báo hoãn thời điểm IPO sang 22/9.

Theo thông cáo từ Vinatex, việc lùi thời điểm IPO lại 2 tháng là do các nhà đầu tư cho biết thời gian đăng ký đấu giá 20 ngày và thời gian tổ chức đấu giá ngày 22/7/2014 chưa đủ để các nhà đầu tư tìm hiểu, đánh giá khoản đầu tư cũng như tiến hành các thủ tục quyết định đầu tư.

Trong khi đó, bộ phận phân tích của công ty chứng khoán TPHCM (HSC) suy đoán rằng việc lùi thời điểm IPO có lẽ do mức độ quan tâm của các nhà đầu tư thấp hơn so với dự kiến vì lý do kỹ thuật là khó có khả năng.

Theo HSC, mức độ quan tâm thấp do thời gian từ IPO đến khi niêm yết là 3 năm; Thiếu thông tin về kế hoạch kinh doanh hợp nhất từ phía công ty; Hoạt động kinh doanh phức tạp và công ty vẫn đang tái cơ cấu.

Theo phương án cổ phần hóa, công ty mẹ - Vinatex có vốn điều lệ 5.000 tỷ đồng, tương ứng 500 triệu cổ phần. Trong đó, Nhà nước nắm 225 triệu cổ phần, chiếm 51% vốn điều lệ; Bán ưu đãi cho người lao động trong doanh nghiệp 3 triệu cổ phần, chiếm 0,6% vốn điều lệ; Bán cho nhà đầu tư chiến lược 120 triệu cổ phần, chiếm 24% vốn điều lệ. Khối lượng bán công khai gần 122 triệu cổ phần, chiếm 24,4% vốn điều lệ. Giá khởi điểm IPO là 11.000 đồng. Nếu Vinatex bán hết toàn bộ lượng cổ phần chào bán với giá 11.000 đồng sẽ thu về 1.342 tỷ đồng.

Nguồn Theo DVO


Sự kiện