Thứ Sáu | 19/04/2013 15:10

Vinashin đã cắt giảm 40 nghìn nhân sự từ năm 2007

Hiện Tập đoàn cũng chưa ký kết được thêm các hợp đồng mới với các chủ tàu nước ngoài.
Theo thống kê, thời kỳ cao điểm năm 2007, tổng số lao động của Vinashin lên tới 70.000 người, đếnđầu năm 2010 chỉ còn 54.000 người và đầu năm 2012 chỉ còn 34.000 người và tháng 8/2012, chỉ còn30.000 người. Như vậy, mỗi năm tập đoàn này phải cắt giảm tới gần 6.000 người.

Hầu hết các tổng công ty, công ty trong tập đoàn đều trong điều kiện thiếu việc làm, thu nhập thấp,nợ lương, nợ bảo hiểm. Doanh nghiệp mẹ và tập đoàn rất khó khăn trong việc đảm bảo thực hiện chínhsách, thu hút nhân tài, giữ chân lao động giỏi.

Đến thời điểm này, tình hình sản xuất kinh doanh của Vinashin tiếp tục sụt giảm, không hoàn thànhkế hoạch năm. Tập đoàn chưa ký kết được thêm các hợp đồng mới với các chủ tàu nước ngoài. Bên cạnhđó, do thị trường vận tải biển ảm đạm nên rất ít đơn đặt hàng mới, dẫn đến sự cạnh tranh ngày mộtkhốc liệt.

Trong bối cảnh hiện nay, Vinashin chủ yếu tập trung hoàn thành các đơn hàngcòn dang dở. Tái cơ cấu bộ máy, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm song song cùng nhiệm vụ sản xuất kinhdoanh.

Cụ thể, tập đoàn đã hoàn thành tái cơ cấu 35/259 doanh nghiệp, chủ yếu là đơn vị có thủ tục khôngquá phức tạp, chưa phát sinh các nghĩa vụ tài chính. Tuy nhiên, vấn đề tái cơ cấu thời gian tới dựbáo nhiều phức tạp, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến thanh tra, điều tra các sai phạm đang đượccác cơ quan có thẩm quyền tiếp tục xử lý làm rõ.

Hiện tại, đang còn hàng trăm dự án dở dang, sai phạm nhiều về quy trình thủ tục, vướng mắc. Cùngvới tái cơ cấu là vấn đề bán, chuyển nhượng, giải thể doanh nghiệp, tinh giản bộ máy lao động phátsinh.

Đại diện lãnh đạo Vinashin thừa nhận, càng đi sâu vào quá trình tái cơ cấu, tập đoàn càng đứngtrước khó khăn lớn. Tuy nhiên, Vinashin sẽ từng bước khắc phục và đưa "con tàu" Vinashin điđúng hướng.

Nguồn VnEconomy


Sự kiện