Vinalines muốn DATC gánh thay 11.000 tỉ đồng nợ
Theo thông tin của Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online, sau khi được Chính phủ chấp thuận một số giải pháp để tái cơ cấu doanh nghiệp này và tiến hành cổ phần hóa theo lộ trình, Vinalines vẫn chưa thể phục hồi, ít nhất trong vòng hai năm tới. Do vậy, Vinalines tiếp tục đề xuất hàng loạt biện pháp xử lý nợ triệt để hơn nhắm giảm tối đa nợ gốc và tiến tới hạn chế việc thua lỗ kéo dài, tiến dần tới làm ăn có lãi.
Theo quyết định trước đó của Chính phủ hồi đầu tháng 5 vừa qua, Vinalines hiện đang nợ tại 22 tổ chức tín dụng 11.424 tỉ đồng sẽ được chấp thuận tái cơ cấu tài chính theo hướng sau: khoanh nợ gốc 2.201 tỉ đồng tại Ngân hàng Phát triển (VDB) trong hai năm (đến hết năm 2015), xóa hơn 281 tỉ đồng nợ lãi trong khoảng thời gian này; các tổ chức tín dụng còn lại khoanh nợ gốc cho Vinalines ba năm (từ 2013 đến hết 2016) và xem xét miễn giảm lãi vay đến hết năm 2013.
Vinalines cho rằng, nếu khoanh nợ tại các ngân hàng như quyết định nói trên thì dòng tiền năm 2014 và 2015 của doanh nghiệp sẽ được cải thiện phần nào do giảm được chi phí lãi vay dự kiến hơn 1.500 tỉ đồng. Nhưng, trong khoảng thời gian này, Vinalines vẫn chưa thể cân bằng được tài chính và làm ăn có lãi. Do đó, sau 2015-2016, áp lực về dòng tiền trả nợ tiếp tục quay trở lại. Còn nếu vẫn làm ăn thua lỗ, các con tàu hoạt động không hiệu quả thì dòng tiền làm ra vẫn không thể đủ trang trải nợ nần, khiến cho việc tái cơ cấu doanh nghiệp không giải quyết được tận gốc.
Do vậy, Vinalines đề nghị Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Tài chính cho phép DATC mua lại nợ của Vinalines tại 22 tổ chức tín dụng với tỷ lệ chiết khấu hợp lý theo tính chất từng khoản nợ. Sau khi DATC đàm phán mua lại nợ, Vinalines sẽ nhận lại nợ từ DATC tính bằng giá trị DATC đã mua, cộng thêm phí quản lý của DATC.
Nếu quá trình này được thông qua, DATC sẽ là chủ nợ mới của Vinalines thay cho các ngân hàng. Và nguồn mà Vinalines tính đến để trả nợ là từ nguồn thoái vốn tại 37 doanh nghiệp mà Vinalines có vốn góp. Trước đó, Chính phủ đã phê duyệt việc Vinalines thoái vốn, bán các tài sản hoạt động không hiệu quả, dùng nguồn tiền thu từ bán cổ phần lần đầu của các cảng biển và tiếp tục bán tiếp vốn của Vinalines tại các cảng, làm giảm tỷ lệ sở hữu tại đây để có tiền trả nợ vay.
Nếu bán nợ cho DATC, mà Vinalines dùng các cách chưa trả hết nợ thì DATC có quyền chuyển nợ thành vốn góp tại các doanh nghiệp của Vinalines theo tỷ lệ sở hữu phù hợp.
Vinalines cho rằng, làm được điều này thì Chính phủ không phải xem xét đến việc phát hành trái phiếu có bảo lãnh để xử lý nợ như đã từng làm với Vinashin, mặc dù quyết định mới đây của Chính phủ cũng đã cân nhắc cho Vinalines được phép làm tương tự.
>>>> Đọc toàn bài tại đây