Vinalines đã có lãi sau nhiều nỗ lực giảm chi phí cũng như điều chỉnh hoạt động kinh doanh
Vinalines đã có lãi sau nhiều năm thua lỗ triền miên
Tích cực giảm chi phí nhiều hạng mục trong 2018
Tại Hội nghị tổng kết năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019, ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, quyền Tổng giám đốc Vinalines, báo cáo năm 2018 tổng công ty đã hoàn thành và vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh chính.
Sản lượng vận tải biển đạt hơn 26,7 triệu tấn, vượt 24,5% kế hoạch; sản lượng hàng thông qua cảng đạt gần 97 triệu tấn, tăng trưởng gần 10% so với năm 2017, doanh thu đạt gần 14.000 tỉ đồng, vượt 2,6% kế hoạch; lợi nhuận trước thuế đạt 365 tỉ đồng.
Sau những nỗ lực trong thực hiện công tác tái cơ cấu tài chính, xử lý tài sản, kiểm soát chặt chẽ hoạt động sản xuất kinh doanh, tiết giảm chi phí, tập trung phát triển khách hàng, kết quả lợi nhuận trước thuế năm 2018 đã đạt được kết quả rất khả quan, trong đó khối vận tải biển giảm lỗ đến 70%.
Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Công, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải mong muốn trong năm 2019, tổng công ty hoàn thiện thủ tục chuyển đổi hoạt động sang mô hình công ty cổ phần, tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2018, có những giải pháp để tăng doanh thu và lợi nhuận hơn nữa. Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng nhắc nhở tổng công ty hoàn thành các thủ tục để sớm đầu tư hai bến 3,4 cảng Lạch Huyện…
Trong năm 2018, Vinalines đã tiến hành IPO và đến 8.10, có 5,4 triệu cổ phiếu Vinalines trúng giá trong phiên IPO đã chính thức được giao dịch trên thị trường UPCoM. Giá tham chiếu ngày giao dịch đầu tiên là 10.000 đồng/cp và đến nay tăng lên 11.200 đồng/cp, tuy nhiên cổ phiếu gần như không có thanh khoản.
"Với việc giảm lỗ đến 80% có thể khẳng định Vinalines đã "hồi sinh", thoát nợ, thoát lỗ để tiếp tục dần trở lại chiếm lĩnh thị phần vận tải biển trong nước và thế giới", ông Tĩnh, chia sẻ.
Tiếp tục có lợi nhuận trong 2019
Theo ông Tĩnh, năm 2018, Vinalines đã hoàn thành và vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh chính. Doanh thu của Tổng công ty đạt gần 14.000 tỉ đồng, đạt 102,6% kế hoạch, lợi nhuận trước thuế đạt 365 tỉ đồng, trong đó lợi nhuận khối cảng biển là 1.022 tỉ đồng, khối dịch vụ hàng hải 83 tỉ đồng và khối vận tải biển giảm lỗ 209 tỉ đồng, giảm lỗ trên 80% so với kế hoạch.
Tính đến tháng 12.2018, tổng số doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vận tải biển thuộc Vinalines là 11 doanh nghiệp, gồm 82 tàu, tuổi tàu trung bình 15,7 tuổi, tổng trọng tải 1,726 triệu DWT, chiếm 21,7% tổng trọng tải đội tàu quốc gia, thị phần chiếm 18,4%.
Tổng số doanh nghiệp cảng biển thuộc Vinalines là 15 doanh nghiệp, trong đó có 1 cảng sông và 4 cảng liên doanh, 72 bến cảng với tổng chiều dài 12.591m chiếm 26,4% tổng số bến cảng, 20% tổng số chiều dài cầu cảng cả nước.
Tổng sản lượng hàng hóa thông qua cảng năm 2018 đạt 96,6 triệu tấn, chiếm 18,3% tổng sản lượng quốc gia, trong đó hàng container đạt 4,3 triệu Teus, chiếm 24,1% tổng sản lượng hàng container cả nước.
Trong năm 2019, Vinalines đặt mục tiêu sản lượng vận tải biển đạt khoảng 18 triệu tấn, hàng thông qua cảng khoảng 107 triệu tấn, doanh thu khoảng 12.714 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế hơn 710 tỉ đồng.
"Vinalines tiếp tục tái cơ cấu tài chính, xử lý dứt điểm các khoản nợ, nâng cao hiệu quả công tác tài chính, tối ưu hóa hoạt động quản lý vốn; tiếp tục xử lý các tài sản hoạt động không hiệu quả, áp dụng mô hình tinh gọn tài sản trong đầu tư," lãnh đạo Vinalines nhấn mạnh.
Về kế hoạch đầu tư trong 2019, Vinalines sẽ thực hiện các dự án đầu tư xây dựng Cảng biển trọng điểm gồm bến 3,4 Cảng Lạch Huyện, Cảng Vinalines Đình Vũ; phát triển cơ sở hạ tầng logistics gắn liền với hệ thống cảng và tại các trung tâm kinh tế, khu công nghiệp lớn…