Thứ Năm | 25/04/2013 11:31

Vinaconex trình đề án bán 70% vốn tại Xi măng Cẩm Phả

Khoản lỗ lũy kế đến hết năm 2012 của Công ty cổ phần xi măng Cẩm Phả là 1.588 tỷ đồng.
Tại đại hội ngày 25/4, ban lãnh đạo Tổng Công ty cổ phần Vianaconex ( VCG) trình cổ đông thông qua việc thực hiện tái cấu trúc Công ty cổ phần xi măng Cẩm Phả (XMCP).

Hiện tại Vinaconex nắm giữ 99,63% vốn điều lệ của XMCP, tuy nhiên do khó khăn về thị trường tiêu thụ, XMCP đã lỗ lũy kế 1.588 tỷ đồng tính đến 31/12/2012.

Vinaconex đã tiến hành cải tổ công tác quản trị, điều hành doanh nghiệp, cải tiến kỹ thuật nâng công suất lên 95%- 100%. Do đó kết quả kinh doanh có nhiều chuyển biến, năm 2012 công ty chỉ còn lỗ 316 tỷ đồng so với mức lỗ 486 tỷ đồng năm 2011. Tuy nhiên Vinaconex không còn đủ nguồn lực tài chính để tiếp tục trả nợ cho XMCP.

Công ty đã tiến hành tìm kiếm đối tác tiềm năng tham gia vào tái cấu trúc nguồn vốn của XMCP. Đến nay có 2 nhà đầu tư nước ngoài quan tâm và gửi thư đề xuất hợp tác.

Theo đó, các đối tác đề xuất mua lại 70% vốn của Vinaconex tại XMCP, giá mua dự kiến dưới mệnh giá cổ phần.

Các đối tác sẽ bỏ ra ngay một lượng tiền lớn để tái cơ cấu lại các khoản nợ vay thông qua trả trước các khoản nợ vay nước ngoài, trả các khoản nợ vay lãi suất cao hiện là gánh nặng cho XMCP cũng như Vinaconex.

Đại hội cũng thông qua đề án tái cấu trúc để tham gia chương trình “Cải cách doanh nghiệp Nhà nước và hỗ trợ quản trị công ty” do Chính phủ phối hợp với Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tài trợ.

Theo đánh giá của ban lãnh đạo công ty, tham gia chương trình này Vinaconex sẽ có nguồn lực để chuyển các khoản nợ ngắn hạn thành dài hạn, cải thiện cán cân thanh toán, cải thiện dòng tiền; có nguồn lực để tiếp tục tái cơ cấu doanh nghiệp cũng như cơ hội cải thiện quản trị doanh nghiệp theo hướng bền vững.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện