Thứ Năm | 11/04/2013 14:30

Vinaconex dự kiến bán 70% cổ phần tại xi măng Cẩm Phả cho đối tác ngoại

Giá bán dưới mệnh giá nhưng không thấp hơn giá trị sổ sách. 2 tập đoàn xi măng nước ngoài sẽ bỏ ra ngay một lượng tiền lớn cho giao dịch.
Tổng Công ty cổ phần xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex - mã VCG) đã công bố tài liệu họp Đại hội cổ đông thường niên năm 2013, trong đó có tờ trình phương án tái cấu trúc Công ty cổ phần xi măng Cẩm Phả.

Vinaconex sẽ trình cổ đông thông qua việc chuyển nhượng 70% vốn điều lệ của xi măng Cẩm Phả thuộc sở hữu của Vinaconex cho đối tác nước ngoài. Giá bán không thấp hơn giá trị vốn chủ sở hữu của xi măng Cẩm Phả.

Theo Vinaconex, hiện đã có 2 nhà đầu tư nước ngoài, là các tập đoàn xi măng, quan tâm và gửi thư đề xuất hợp tác tái cấu trúc vốn xi măng Cẩm Phả. Dự kiến, Vinaconex sẽ bán cổ phần dưới mệnh giá.

Các đối tác sẽ chi ngay một lượng tiền lớn cho giao dịch, trả tiền mua cổ phần cho Vinaconex và bơm trực tiếp cho xi măng Cẩm Phả để tái cơ cấu nợ vay, thông qua việc trả trước các khoản nợ vay của nước ngoài, trả các khoản nợ vay có lãi suất cao.

Vinaconex cho biết, đến hết năm 2012, lỗ lũy kế của xi măng Cẩm Phả là 1.588 tỷ đồng (chưa kể lỗ 213 tỷ đồng chênh lệch tỷ giá). Kể từ khi đi vào hoạt động đến nay, do xi măng Cẩm Phả không có đủ dòng tiền trả nợ, Vinaconex đã phải trả nợ thay cho công ty này 2.393 tỷ đồng, khiến công ty gặp khó khăn về tài chính, và không còn nguồn lực để tiếp tục hỗ trợ xi măng Cẩm Phả.

Nguồn Dân Việt/VCG


Sự kiện