Thứ Sáu | 10/08/2012 17:24

Vinacomin ký hợp đồng xuất khẩu trên 3 triệu tấn than trong tháng 8

Trong đó, riêng phía Trung Quốc ký mua trên 2 triệu tấn than.
Website Tập đoàn công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) dẫn lời ông Nguyễn Xuân Minh, Trưởng phòng Thương mại, công ty kho vận và cảng Cẩm Phả cho biết, trong tháng 8, tình hình xuất khẩu than của Tập đoàn đã có tín hiệu khá hơn.

Ông Minh cho biết, tổng số hợp đồng tiêu thụ than trong tháng 8 đã được ký lại và ký thêm với khách hàng Trung Quốc và các nước khác trong toàn Tập đoàn đạt trên 3 triệu tấn than các loại. Trong đó, riêng phía Trung Quốc ký mua trên 2 triệu tấn than.

Tuy nhiên, cũng theo ông Minh, các hợp đồng này vẫn chưa được đặt cọc. Nhưng dù sao đây cũng là tín hiệu tốt cho công tác tiêu thụ trong những tháng cuối năm nay. Theo kế hoạch, trong tháng 8 toàn Tập đoàn tiêu thụ 3,2 triệu tấn, trong đó xuất khẩu 1,1 triệu tấn.

Trong 6 tháng đầu năm, lượng xuất khẩu than đạt tổng số gần 7 triệu tấn. Tháng 7 vừa qua, tiêu thụ than của Vinacomin chỉ đạt 2,2 triệu tấn, trong đó riêng than xuất khẩu chỉ đạt 300 ngàn tấn. Tính đến cuối tháng 7, do tiêu thụ than cả trong nước và xuất khẩu liên tục gặp khó khăn mà lượng than tồn kho của Vinacomin (cả than nguyên khai và than thành phẩm) lên tới 10,2 triệu tấn.

Trong bài phỏng vấn cuối tháng 7 trên Vietnamnet, ông Nguyễn Văn Biên, Phó Tổng giám đốc Vinacomin từng cho biết, các đối tác vẫn có nhu cầu mua than của Việt Nam nhưng khi đàm phán, mức giá mà họ đưa ra còn thấp hơn cả giá thành sản xuất vì vậy Vinacomin không dám ký hợp đồng xuất khẩu mới vì sợ lỗ.

Vinacomin đã đề xuất Nhà nước giảm một nửa thuế xuất thuế nhập khẩu than trong năm 2012 nhằm tháo gỡ khó khăn. Ông Biên khẳng định, giảm thuế là tình huống tạm thời để giúp doanh nghiệp có lối thoát. Trước mắt, xuất khẩu than còn có ý nghĩa bù đắp khoản lỗ khi bán cho điện và duy trì các mỏ, tạo công ăn việc làm cho hàng nghìn công nhân mỏ. Việc dừng xuất khẩu than đã có lộ trình được duyệt và Vinacomin vẫn đang giảm dần theo từng năm.

Nguồn Khampha/Vinacomin


Sự kiện