Chủ Nhật | 19/05/2013 15:18

Vinacomin giải thích về mức thuế suất xuất khẩu alumin ưu đãi 0%

Theo Vinacomin, việc một số cơ quan báo chí đưa về mức thuế suất 0% đối với thuế xuất khẩu alumin đã gây ra những hiểu nhầm.
Tại cuộc họp báo về hai dự án bauxite ở Tây Nguyên là Tân Rai và Nhân Cơ do Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) diễn ra sáng ngày 16/5, ông Nguyễn Tiến Chỉnh, người phát ngôn của Vinacomin về các dự án bauxite cho hay, giữa bối cảnh kinh tế khó khăn, Nhà nước đã thông qua đề xuất của Tập đoàn, cho phép giảm thuế xuất khẩu alumin xuống còn 0%.

Đây được cho là mức ưu đãi lớn so với khung thuế suất thuế xuất khẩu do Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định từ 15-40%. Trước đó, hồi tháng 9/2011, Bộ Tài chính từng cho biết không đồng tình với việc xem xét giảm thuế xuất khẩu đối với alumin xuống mức 5%.

Về vấn đề này, ngày 18/5, Vinacomin đã có thông cáo báo chí cho rằng, việc một số cơ quan báo chí đưa về mức thuế suất 0% đối với thuế xuất khẩu alumin đã gây ra những hiểu nhầm trong công chúng cho Vinacomin và cho Chính phủ.

Theo Vinacomin, mặt hàng ô xít nhôm (alumina) có mức thuế suất xuất khẩu là 0%, tương đương với mức thuế suất tại các nước xuất khẩu chính alumin như Brazil, Ấn độ, Australia...

Trong danh mục hàng hoá xuất nhập khẩu của các nước, sản phẩm alumin được khai báo và thống kê theo phân nhóm “ôxít nhôm” chứ không xếp vào phân nhóm “quặng nhôm và tinh quặng nhôm” (mặt hàng đang chịu thuế suất xuất khẩu 15-40%) bởi alumin là một loại hàng hóa được chế biến rất sâu từ tinh quặng nhôm ra.

Vinacomin cũng cho biết thêm, để sản xuất ra alumin từ tinh quặng nhôm, phải làm thay đổi cả cấu trúc mạng tinh thể của tinh quặng nhôm. Theo đó, suất đầu tư để sản xuất ra alumin lên đến 1.000 USD/tấn) trong khi suất đầu tư để khai thác quặng nhôm thô chỉ khoảng 20 USD/tấn; tinh quặng nhôm khoảng 45 – 50 USD/tấn.

Bên cạnh đó, Vinacomin khẳng định, trong quá trình khai thác quặng bauxite và sản xuất alumin, Vinacomin sẽ có nghĩa vụ nộp các khoản thuế khác theo luật hiện hành như thuế và phí môi trường, thuế VAT, thuế tài nguyên, thuế thu nhập doanh nghiệp…

Theo tính toán công bố trước đó của Vinacomin, thời gian hoàn vốn của Tổ hợp nhôm Lâm Đồng là 12 năm, còn Nhân Cơ là 13 năm. Hàng năm, 2 dự án nộp ngân sách bình quân khoảng 850 tỷ đồng.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện