Thứ Năm | 01/11/2012 17:34

Vinacomin bán điện nhiều giờ với giá 0 đồng

Các nhà máy điện vẫn hoạt động ổn định nhưng do nhu cầu điện giảm nên các nhà máy đã phải cân đối lại kế hoạch sản xuất điện.
Theo báo cáo ngành của Bộ Công thương về tình hình sản xuất điện của Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin), do các đơn vị sản xuất trong nước gặp khó khăn, sản xuất đình trệ (đặc biệt là ngành sản xuất thép và xi măng), nên nhu cầu điện giảm, sản lượng huy động đạt thấp so với các năm trước;

Đồng thời từ đầu tháng 7 khi thị trường điện đi vào hoạt động, miền Bắc đã bước vào mùa mưa, lưu lượng nước về hồ chứa các nhà máy thuỷ điện nhiều cho nên các nhà máy này huy động tối đa công suất;

Trong khi đó, huy động đối với các nhà máy nhiệt điện dưới khả năng phát điện của các nhà máy và giá mua điện giai đoạn này rất thấp (nhiều giờ giá điện là 0 đồng).

Các nhà máy điện vẫn hoạt động ổn định nhưng do nhu cầu điện giảm nên các nhà máy đã phải cân đối lại kế hoạch sản xuất điện để phù hợp với khả năng huy động và đảm bảo lợi nhuận khi tham gia thị trường điện.

Sản lượng điện sản xuất dự kiến năm 2012 chỉ đạt: 6.100 triệu kwh, giảm 1.000 triệu kwh so với kế hoạch đầu năm (7.100 triệu kwh).

Theo Chỉ thị số 13 của Bộ Công thương về các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp vừa ban hành mới đây, Bộ Công thương yêu cầu EVN xem xét nâng giá mua điện cho 3 đơn vị thuộc Vinachem cùng hai nhà máy điện Na Dương, Cao Ngạn thuộc Vinacomin đã phát điện bán cho EVN.

Trước đó, từ 1/7, Bộ đã đồng ý cho EVN tăng giá mua điện 5% so với năm 2011 đối với hơn 10 nhà máy thủy điện nhỏ công suất dưới 30 MW trong bối cảnh giá phát điện của các nhà máy thủy điện nhỏ và một số nhà máy điện chạy than gặp khó khăn về chi phí đầu vào vì biến động lãi suất và tỷ giá.

Hiện tại, theo thống kê của Trung tâm Điều độ Hệ thống điện quốc gia (A0), trong cơ cấu nguồn điện các đơn vị, EVN đóng góp tỉ trọng 55%, Vinacomin đóng góp 5%.

Nguồn Khampha/Bộ Công thương


Sự kiện