Thứ Ba | 17/07/2012 14:43

Vinachem có thể bán 11% cổ phần dự án tổ hợp lọc dầu Long Sơn

Dự án tổ hợp lọc dầu Long Sơn do 5 đơn vị liên doanh đầu tư, trong đó có 2 đơn vị trong nước là PVN và Vinachem.
Theo một quan chức dấu tên của Vinachem cho biết hôm nay 17/7, công ty này có nhiều khả năng bán cổ phần cho đối tác Thái Lan của dự án, vì muốn tập trung vào lĩnh vực kinh doanh chính của mình là các sản phẩm phi dầu khí và phân bón.

Nguồn tin này cho biết, tiến trình hiện đang tới bước kiểm toán, đánh giá và cho rằng thương vụ nhiều khả năng hoàn tất trong năm nay, tuy nhiên không đề cập tới giá trị của vụ mua bán. Quan chức này cũng cho biết thêm các đối tác khác ngoài đối tác Thái Lan cũng muốn mua lại số cổ phần này, tuy nhiên không đưa ra thông tin chi tiết.

Tại cuộc họp với báo chí ngày 9/7, đại diện tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) - đơn vị đang nắm 18% cổ phần tại dự án nhà máy lọc dầu Long Sơn cho biết, sau khi Vinachem rút khỏi dự án, PVN là đơn vị đầu tiên có quyền mua lại số cổ phần này, nhưng hiện PVN còn phải xem xét khả năng tài chính của mình.

Tuy nhiên, vị lãnh đạo này cũng cho biết, đối tác Thái Lan cũng đã sẵn sàng mua lại cổ phần của Vinachem tại liên doanh.

Dự án tổ hợp Lọc Hóa dầu Long Sơn ở tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu có tổng mức đầu tư 4,5 tỷ USD do 5 đối tác cùng liên doanh đầu tư gồm: Siam Cement (28% cổ phần), Thai Plastic and Chemicals (18% cổ phần), Qatar International Petroleum Marketing - Tasweeq (25% cổ phần), Tập đoàn dầu khí Việt Nam - PVN (18% cổ phần) và Vinachem (11% cổ phần).

Nhà máy dự kiến bắt đầu sản xuất thương mại năm 2017. Nhà máy này sẽ sản xuất 1,4 triệu tấn dầu mỗi năm, đa phần để bán ở Việt Nam.

Nguồn Foxbusiness/ DVT


Sự kiện