Thứ Sáu | 08/08/2014 14:38

Viettel trả lại băng tần của EVN Telecom

Viettel cho biết băng tần của EVN Telecom có chi phí đầu tư và hoạt động cao, trong khi dễ bị can nhiễu bởi nhiều thiết bị phát sóng khác.

Đại diện Viettel cho biết đã có công văn gửi Cục Tần số Vô tuyến điện và Bộ Thôngtin và Truyền thông để trả lại băng tần 450MHz của EVN Telecom.

Trước đó, năm 2011, EVN Telecom đã được chuyển giao nguyên trạng cho Viettel theochỉ đạo của Thủ tướng sau khi rơi vào tình cảnh rất khó khăn, lượng thuê bao phát triển thấp, doanhthu cũng không đạt được mức kỳ vọng. Việc chuyển giao được hoàn tất vào đầu năm 2012.

Tuy nhiên, sau gần 2 năm tiếp nhận, Viettel cho biết hiện không còn sử dụng băngtần 450MHz để cung cấp dịch vụ cho khách hàng nữa. Nhà mạng đã tiến hành chuyển đổi toàn bộ thuêbao cũ của EVN Telecom (trước đây hoạt động trên băng tần 450MHz) sang mạng di động GSM900/1800 vàUMTS2100.

Viettel nhận định băng tần 450MHz có ưu điểm về khả năng phủ sóng xa. Tuy nhiênsố thiết bị đầu cuối và mạng lưới hỗ trợ rất hạn chế nên chi phí đầu tư, duy trì hoạt động khá caovà không phổ cập. Băng tần 450MHz này cũng bị can nhiễu bởi nhiều thiết bị thu phát sóng khác (bộđàm taxi, trunking và đặc biệt là truyền hình). Trong khi đó, xu hướng trên thế giới là đa số nhàmạng CDMA 450MHz tìm cách chuyển đổi sang các băng tần khác để hỗ trợ tốt hơn cho các công nghệ 3G,4G.

Lãnh đạo Cục Tần số Vô tuyến điện cũng cho biết, sau khi Viettel trả lại thì Bộsẽ phải nghiên cứu sử dụng băng tần này, tránh lãng phí. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có phương ánnào được đề ra.

Vị đại diện Viettel cũng đang tìm hiểu để xin sử dụng một số băng tần, trong đócó băng tần của nhà mạng SFone. Khi tham gia vào thị trường viễn thông Việt Nam năm 2003,S-Fone được cấp cho băng tần 850MHz và đầu số 095. Băng 850MHz được đánh giá thuộc loại tốt, nhiềuquốc gia châu Mỹ như Canada, Mỹ, Brazil... sử dụng (cùng với 1900MHz). Ngoài 2G, băng tần này cóthể sử dụng để phục vụ cho nền mạng 3G.

Nguồn Vnexpress


Sự kiện