Thứ Ba | 19/06/2012 14:42

Viettel bắt đầu rót vốn đầu tư sang Tanzania

Viettel Global chi 1 triệu USD lập chi nhánh tại Tanzania. Đây là đất nước thứ 5 được Viettel nhắm tới, sau Lào, Campuchia, Haiti và Mozambique.
CTCP Đầu tư quốc tế Viettel (Viettel Global) thông báo Nghị quyết về việc thành lập chi nhánh của công ty tại nước cộng hòa Tanzania để đại diện cho công ty thực hiện các hoạt động liên quan đến xúc tiến đầu tư, triển khai xây dựng hạ tầng mạng viễn thông tại nước này.

Viettel Global sẽ phân bổ cho chi nhánh Tanzania 1 triệu USD để đảm bảo các hoạt động ban đầu.

Ông Huỳnh Quang Nghĩa (32 tuổi) được bổ nhiệm làm giám đốc chi nhánh Tanzania. Được biết, ông Nghĩa trước là Giám đốc kỹ thuật của Movitel (công ty liên doanh giữa Tập đoàn viễn thông Quân đội - Viettel và công ty SPI của Mozambique, trong đó Viettel nắm 70% vốn).

Như vậy, Tanzania là đất nước thứ 5 được Viettel nhắm tới, sau Lào, Campuchia, Haiti và Mozambique. Tại các nước đầu tư, Viettel sẽ sử dụng thương hiệu riêng, không gắn với tên tập đoàn như Metfone tại Campuchia, Unitel tại Lào, Natcom tại Haiti và Movitel tại Mozambique.

Nguồn: Báo cáo thường niên năm 2011 của Viettel Global
Nguồn: Báo cáo thường niên năm 2011 của Viettel Global

Cộng hòa Thống nhất Tanzania nằm ở bờ biển phía đông châu Phi. Phía bắc giáp Kenya và Uganda, phía đông giáp Burundi và, phía tây giám Cộng hòa Dân chủ Congo và phía nam giáp Zambia, Malawi và Mozambique.

Dân số của nước này năm 2012 ước hơn 43,6 triệu người. trong đó dân số dưới 15 tuổi chiếm 42%, từ 15 - 64 tuổi chiếm 55% và 65 tuổi trở lên chiếm 3%.

GDP của Tanzania năm 2011 đạt gần 63,5 tỷ USD, tăng trưởng 6,1%. Tuy nhiên, nền kinh tế nước này vẫn dựa chủ yếu vào nông nghiệp.

Nguồn: VCCI
Nguồn: VCCI

Về chính sách đầu tư, Chính phủ Tanzania đang tích cực thu hút nhà đầu tư nước ngoài với những biện pháp như thả nổi tỷ giá, cấp giấy phép cho các ngân hàng nước ngoài hoạt động và giảm bớt những thủ tục hành chính quan liêu trong thu hút đầu tư. Nhờ vậy, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào nước này không ngừng tăng. Năm 1994, vốn FDI mới đạt 50,2 triệu USD thì đến năm 2001 con số này đã tăng lên 224,4 triệu USD. Các nhà đầu tư nhiều nhất vào Tanzania là Anh, Mỹ, Nam Phi, Trung Quốc.

Việt Nam và Tanzania thiết lập quan hệ ngoại giao cấp Đại sứ từ năm 1965. Tháng 12/2004, hai nước đã ký Hiệp định khung về hợp tác kinh tế, thương mại, khoa học và công nghệ và Thỏa thuận thành lập Ủy ban hỗn hợp giữa Chính phủ Tanzania và Việt Nam. Tháng 4/2010, Thủ tướng Tanzania cũng đã sang Việt Nam và nhiều thỏa thuận hợp tác đã được ký kết.

Nguồn DVT/SSC


Sự kiện