Thứ Hai | 13/08/2012 07:58

Vietnam Airlines xin điều chỉnh giảm một loạt chỉ tiêu kinh doanh 2012

Việc điều chỉnh giảm một loạt chỉ tiêu 2012 như lợi nhuận và doanh thu là do kết quả kinh doanh 5 tháng đầu năm của Vietnam Airlines không đạt kỳ vọng.
Theo Báo Đầu tư, trong số các chỉ tiêu kinh doanh vừa được hãng Hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đề xuất lên Bộ Giao thông - Vận tải xin phép điều chỉnh, đáng chú ý nhất là mức lợi nhuận sau thuế năm 2012 của hãng sẽ chỉ còn khoảng 69 tỷ đồng, giảm hơn 300 tỷ đồng so với kế hoạch đưa ra đầu năm (giảm khoảng 80%). Bên cạnh đó, tổng doanh thu năm 2012 của Hãng cũng giảm 2.400 tỷ đồng, tương đương 4,6% kế hoạch, xuống còn 52.460 tỷ đồng. Năm 2011, Vietnam Airlines đạt khoảng 48.000 tỷ đồng doanh thu.

Ông Phạm Viết Thanh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Vietnam Airlines cho biết, việc điều chỉnh lại kế hoạch lợi nhuận là điều bắt buộc, do kết quả kinh doanh trong 5 tháng đầu năm 2012 không đạt mức như kỳ vọng.

Cụ thể, doanh thu 5 tháng đầu năm, bao gồm cả doanh thu vận tải hàng không đạt 21.078 tỷ đồng, bằng 38,7% kế hoạch. Trên thực tế, nếu không nhờ mạnh tay cắt giảm 9 -10% chi phí, Vietnam Airlines chưa chắc đạt được khoản lợi nhuận là 13 tỷ đồng.

Ghế suất nội địa 5 tháng đầu năm của Vietnam Airlines đạt 78,2%, thấp hơn so với con số 81% cùng kỳ năm ngoái và thấp hơn so với con số 81,4% kế hoạch.

Theo báo cáo kết quả kinh doanh mới nhất của hãng, ngay cả trong tháng 7 - tháng cao điểm hè, doanh thu từ thị trường nội địa vẫn giảm 2,5% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm mạnh so với dự báo.

Ngoài tổng cầu giảm do suy thoái kinh tế, với việc tham gia mạnh mẽ của Vietjet Air, Vietnam Airlines cũng bị mất thị phần đáng kể trên 2 tuyến đường bay vàng là Hà Nội - TP.HCM và TP.HCM - Đà Nẵng.

Một yếu tố nữa khiến lãnh đạo Vietnam Airlines lo ngại chỉ tiêu lợi nhuận không đạt kế hoạch là vì phải trích lập dự phòng hơn 6 triệu USD, sau khi tiếp nhận Jetstar Pacific, bởi doanh nghiệp này lỗ ước tới 10 triệu USD.

Theo các chuyên gia, việc Vietnam Airlines buộc phải điều chỉnh giảm các mục tiêu kinh doanh, cho dù hợp lý trong bối cảnh kinh tế chung, sẽ khiến gia tăng áp lực lên tham vọng thu về tối thiểu 200 triệu USD trong đợt IPO.

Hiện thời điểm IPO của Vietnam Airlines dự kiến không chậm hơn cuối năm 2013. Bên cạnh đó, Vietnam Airlines dự kiến xây dựng phương án bán cổ phần cho các nhà đầu tư theo hình thức phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn điều lệ, với tỷ lệ vốn nhà nước sau khi cổ phần hóa là 70%-80%.

Nguồn Báo đầu tư


Sự kiện