Thứ Ba | 07/08/2012 18:27

Vietnam Airlines và Jetstar kiến nghị ưu đãi thuế nhiên liệu bay

Vietnam Airlines cho biết nếu giá nhiên liệu tăng 1 USD/thùng thì chi phí nhiên liệu trong cơ cấu giá thành sẽ tăng thêm gần 150 tỷ đồng.
Theo kiến nghị của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa gửi lên Bộ Tài chính, trong 4 tháng đầu năm, tổng doanh thu và thu nhập của tổng công ty ước đạt 31,41% kế hoạch, trong đó doanh thu vận tải hàng không đạt 31,77% kế hoạch.

Trong khi doanh số giảm, không đạt chỉ tiêu kế hoạch, giá nhiên liệu bình quân thực tế lại tăng 7,44% so với giá kế hoạch. Giá nhiên liệu tăng làm chi phí của Vietnam Airlines tăng thêm 303 tỷ đồng. Với quy mô kinh doanh hiện tại, nếu giá nhiên liệu tăng 1 USD/thùng thì chi phí nhiên liệu trong cơ cấu giá thành sẽ tăng thêm gần 150 tỷ đồng.

Theo đánh giá của Vietnam Airlines, doanh thu vận tải hàng không trong nước của đơn vị chiếm 33% tổng doanh thu vận tải hàng không, nếu thị trường nội địa tiếp tục sụt giảm như 4 tháng đầu năm, kèm theo chi phí đầu vào gia tăng thì Vietnam Airlines sẽ cực kỳ khó khăn trong việc đảm bảo cân đối thu chi sản xuất kinh doanh.

phải chịu các loại thuế là Thuế bảo vệ môi trường: 1.000 đồng/lít; Thuế giá trị gia tăng: 10% tính trên giá đã có thuế bảo vệ môi trường. phải chịu các loại thuế là Thuế nhập khẩu: 12%;  thuế bảo vệ môi trường: 1.000 đồng/lít; Thuế giá trị gia tăng: 10% tính trên giá đã có thuế nhập khẩu và thuế bảo vệ môi trường.

Ngoài ra, Vietnam Airlines cũng cho rằng Bộ Tài chính đã ban hành mức tối đa khung giá cước vận chuyển hành khách hạng phổ thông trên các đường bay nội địa nên rất khó khăn trong việc tăng giá cước vận chuyển.

Trong khi đó, hiện giá cước vận chuyển của Bộ Tài chính được tính toán trên cơ sở giá nhiên liệu bay ở mức 125 USD/thùng (giá thực tế bình quân 4 tháng là 133,26 USD/thùng) nhưng giá cước vận chuyển Vietnam Airlines đang áp dụng bán cho hành khách chỉ tương ứng 118 USD/thùng giá nhiên liệu trong cơ cấu tính giá vé.

Vì vậy, Vietnam Airlines đề nghị Bộ Tài chính hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho các hãng hàng không trong nước thông qua chính sách thuế, cụ thể:

Không thực hiện thu thuế nhập khẩu nhiên liệu động cơ máy bay khi giá nhiên liệu bay (Platts Singapore Jet Kerosene) cao hơn hoặc bằng mức 118 USD/thùng.

Khi giá nhiên liệu bay (Platts Singapore Jet Kerosene) nằm dưới mức giá 118 USD/thùng cũng chỉ áp dụng mức thuế nhập khẩu tương ứng để giá nhập khẩu cộng thuế nhập khẩu không vượt quá mức 118 USD/thùng.

Bên cạnh Vietnam Airline, Jetstar Pacific kiến nghị không áp dụng thuế nhập khẩu xăng dầu hàng không (thuế suất 0%) nếu giá nhiên liệu bay Jet A1 cao hơn hoặc bằng 100 USD/thùng.

Áp dụng thuế nhập khẩu xăng dầu hàng không nếu giá nhiên liệu bay Jet A1 thấp hơn 100 USD/thùng. Tuy nhiên, mức thuế suất thuế nhập khẩu áp dụng + giá thị trường của Jet A1 không cao hơn 100 USD/thùng.

Trường hợp thuế nhập khẩu sản phẩm lọc hóa dầu do Nhà nước quy định thấp hơn mức giá trị ưu đãi tính trong giá bán (3% đối với sản phẩm hóa dầu, 5% đối với LPG và 7% đối với xăng dầu), Tập đoàn Dầu khí Việt Nam thực hiện việc bao tiêu sản phẩm cho Công ty Bình Sơn và đưa mức giá trị ưu đãi vào giá bao tiêu sản phẩm.Trong 10 năm đầu kể từ khi đi vào vận hành thương mại (dự kiến vào năm 2013), dự án được áp dụng mức giá bán buôn tại cổng nhà máy bằng giá nhập khẩu cộng thuế nhập khẩu 7% đối với các sản phẩm lọc dầu (trừ LPG 5%) và 3% đối với các sản phẩm hóa dầu.Trong thời hạn nêu trên, nếu Nhà nước qui định mức thuế nhập khẩu thấp hơn thì Nhà nước sẽ bù giá cho Công ty liên doanh.

Tạm thời không áp dụng thuế môi trường đối với các doanh nghiệp hàng không trong nước cho đến thời điểm thích hợp.

Trước bản kiến nghị này, Bộ Tài chính đã xem xét và dự kiến phương án điều hành thuế nhập khẩu đối với mặt hàng “ xăng máy bay và nhiên liệu bay”.

Thứ nhất, không thực hiện điều chỉnh thuế nhập khẩu “xăng máy bay và nhiên liệu bay” tương ứng với mặt hàng “xăng” vì mặt hàng nhiên liệu bay không thuộc phạm vi áp dụng của Thông tư số 234/2009/TT-BTC .

Thứ hai, giá xem xét điều chỉnh thuế nhập khẩu đối với “nhiên liệu bay” căn cứ theo giá Sing-Jet (Platts Singapore Jet Kerosene) cho đúng với bản chất mặt hàng nhập khẩu, sử dụng thực tế, thuận tiện trong thực hiện.

Thứ ba, theo thực tế tính cơ cấu giá cước vận chuyển đang thực hiện của Vietnam Airlines (đơn vị có số lượng vận chuyển nội địa lớn nhất trong 5 hãng hàng không ở Việt Nam) thì mức giá nhiên liệu bay tính giá cước vận chuyển tối đa là 118 USD/thùng (giá Sing-Jet), chưa bao gồm thuế nhập khẩu (thuế nhập khẩu 0%) và chưa bao gồm thuế bảo vệ môi trường (1.000 đồng/lít).

Vì vậy, để bảo đảm không làm tăng giá cước vận chuyển lên trên mức 3.000 đ/hành khách. km (tương đương mức giá nhiên liệu bay 118 USD/thùng), Bộ Tài chính dự kiến lấy mức giá 110 USD/thùng (giá Sing-Jet) bình quân 30 ngày làm căn cứ để quy định mức thuế nhập khẩu.

Hiện xăng máy bay và nhiên liệu bay hiện được mua từ 2 nguồn: nhập khẩu (2 đơn vị là nhà máy lọc dầu Dung Quất và Nghi Sơn) và trong nước (mua của công ty Lọc - Hoá dầu Bình Sơn).

Bộ Tài chính cho biết, đối chiếu với cơ chế thuế nhập khẩu cho 2 nhà máy lọc dầu Dung Quất và Nghi Sơn, để không phải bù giá cho sản phẩm của hai nhà máy này, mức thuế nhập khẩu ưu đãi thấp nhất có thể áp dụng là 7%. Theo đó, Bộ Tài chính dự kiến mức thuế suất thuế nhập khẩu tối thiểu đối với mặt hàng xăng máy bay và nhiên liệu bay như sau:

Nguồn: Bộ Tài chính
Nguồn: Bộ Tài chính

Căn cứ vào nguyên tắc này, Bộ Tài chính sẽ ban hành Thông tư điều chỉnh mức thuế nhập khẩu ưu đãi cụ thể trong từng thời điểm cho phù hợp. Thông tư đang được lấy ý kiến các đơn vị liên quan.

Nguồn Khampha/Bộ Tài chính


Sự kiện