Vietnam Airlines sau tái cơ cấu sẽ nắm vốn tại 4 hãng hàng không
Cổ phần hoá Vinapco
Thay đổi đầu tiên là ngoài công ty mẹ với chín đơn vị phụ thuộc, hãng hàng không có tổng doanh thu năm 2012 lên tới 51.000 tỷ đồng sẽ gồm 26 công ty con hạch toán độc lập, công ty mẹ Vietnam Airlines sẽ chỉ nắm 100% vốn điều lệ đối với một công ty - đó là công ty TNHH một thành viên Kỹ thuật máy bay - VAECO.
Một công ty khác từng được đề xuất sẽ giữ 100% vốn điều lệ là công ty Xăng dầu hàng không (Vinapco) sẽ được tiến hành cổ phần hoá sau công ty mẹ với tỷ lệ nắm giữ của Vietnam Airlines trên 50% vốn điều lệ.
Như vậy, công ty mẹ cũng sẽ nắm trên 50% vốn điều lệ đối với 14 công ty khác và nắm giữ dưới 50% vốn điều lệ đối với 11 công ty.
Cùng với đó, tỷ lệ phần vốn Nhà nước nắm giữ sau khi Vietnam Airlines phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng - IPO (dự kiến trong năm nay) đã được kéo giảm từ 70 - 80% (phương án cũ) xuống còn 65 - 75% vốn điều lệ.
Theo phương án cũ, Vietnam Airlines đề xuất lộ trình hai bước trong cổ phần hoá hãng. Cụ thể, bước một, tỷ lệ vốn nhà nước nắm giữ sau khi IPO là 70 - 80%.
Căn cứ vào nhu cầu huy động vốn mua tàu bay, tổng công ty sẽ tiếp tục phát hành cổ phiếu để huy động vốn, đảm bảo tỷ lệ vốn nhà nước nắm giữ từ 65 - 75% vốn điều lệ. Vốn điều lệ của Vietnam Airlines đã được xác định là 8.942 tỷ đồng.
Vietnam Airlines có quy mô thứ 4 Đông Nam Á vào 2015
Đối với kế hoạch thoái vốn tại một số đơn vị ngoài ngành, hoặc doanh nghiệp có mức độ ảnh hưởng đến tổng công ty ở mức thấp, bao gồm các đơn vị kinh doanh chứng khoán, bảo hiểm, ngân hàng, bất động sản và các doanh nghiệp làm ăn kém hiệu quả, chậm nhất là đến hết năm 2015, Vietnam Airlines sẽ hoàn thành việc thoái vốn tại 10 đầu mối, trong đó điều đáng chú ý như đối với Ngân hàng thương mại cổ phần Kỹ thương (Techcombank), Tổng công ty cổ phần Bảo Minh, Công ty cổ phần chứng khoán Hoà Bình, cổ phiếu France Telecom, Công ty cổ phần Bưu chính viễn thông Sài Gòn...
Mục đích của đợt tái cơ cấu này là nhằm cải thiện kết quả kinh doanh của Vietnam Airlines trong giai đoạn 2012 - 2020. Theo đó, doanh thu vận tải hàng không trong tám năm tới đạt 43,5 tỷ USD, lợi nhuận vận tải hàng không đạt 0,63 tỷ USD, tổng lợi nhuận trước thuế đạt 1,08 tỷ USD.
Đến năm 2015, Vietnam Airlines sẽ trở thành hãng hàng không tiên tiến, có quy mô thứ 3 trong khu vực, với chất lượng các dịch vụ đạt tiêu chuẩn quốc tế 4 sao.
Nguồn SGTT