VietJet Air mua 92 máy bay Airbus
Theo tin từ Reuters, VietJet, hãng hàng không tư nhân đầu tiên của Việt Nam, cho biết sẽ mua chủyếu máy bay A320 và dự kiến ngân sách dành cho việc mua máy bay này sẽ lấy từ đợt phát hành cổphiếu lần đầu ra công chúng (IPO) đang được lên kế hoạch, cũng như vốn vay từ các ngân hàng nướcngoài được đảm bảo bằng tín dụng xuất khẩu.
Tuyên bố về thỏa thuận giữa VietJet và Airbus được phát đi từ Paris vào ngày 25/9, Reuters chohay.
Trong số 92 máy bay mà VietJet dự kiến mua từ Airbus, 62 chiếc sẽ chắc chắn được mua, còn lại lànhững chiếc máy bay mà VietJet có quyền mua với ngày giao hàng chưa xác định. Hãng này dự kiến sẽthuê thêm 8 máy bay Airbus nữa.
Giám đốc điều hành VietJet Air, ông Lưu Đức Khánh, còn cho biết, hãng này dự kiến sẽ niêm yết trênthị trường chứng khoán Hồng Kông hoặc Singapore vào năm 2015 để có ngân sách cho việc mở rộng hoạtđộng ra thị trường bên ngoài Việt Nam.
"Thỏa thuận này là một dấu mốc của công ty chúng tôi, cho thấy mục tiêu của chúng tôi là trở thànhmột hãng bay giá rẻ đa quốc gia", ông Khánh nói trong một cuộc trả lời phỏng vấn qua điện thoại."Mục tiêu của VietJet Air là mở rộng ra thị trường khu vực chứ không chỉ tập trung vào thị trườngtrong nước. Bởi vậy, chúng tôi cần niêm yết ở thị rường nước ngoài để huy động nhiều vốnhơn".
Bắt đầu bay từ tháng 12/2011, VietJet Air hiện có 9 máy bay. Theo dự kiến, hãng sẽ có thêm máy baythứ 10 vào tuần tới. Ngoài các tuyến nội địa, VietJet hiện chỉ có một điểm đến quốc tế duy nhất làBangkok.
Đơn đặt hàng máy bay Airbus của VietJet Air là một phần trong gói thỏa thuận kinh tế được ký kếnhân chuyến thăm tới Paris của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Hai bên đi tới thỏa thuận này sau nhữngcuộc đàm phán kéo dài. "Chúng tôi đã đàm phán gần như cả đêm", ông Khánh cho biết.
Khi được chính thức hóa, thỏa thuận sẽ bao gồm đơn đặt mua chắc chắn 42 máy bay A320neo, phiên bảntiết kiệm nhiên liệu của A320 - dòng sản phẩm bán chạy nhất của Airbus; cùng 14 chiếc A320, và 6chiếc A321. Hai chiếc máy bay đầu tiên trong thỏa thuận sẽ được giao hàng vào quý 4/2014. Tiếp đó,mỗi năm sẽ có thêm 5-10 chiếc được giao hàng cho tới năm 2022.
Theo giới chuyên gia, VietJet đang muốn đi theo hướng đi của các hãng bay giá rẻ khổng lồ nhưAirAsia của Malaysia và Lion Air của Indonesia. Các hãng này đều đã ký những đơn đặt mua máy baylớn kỷ lục.
Sau thỏa thuận với VietJet, giá cổ phiếu của tập đoàn EADS, hãng mẹ của Airbus, đã tăng 1,2%, bấtchấp thị trường châu Âu giảm điểm. Một số nguồn tin cho biết, hãng hàng không quốc gia VietnamAirlines cũng đã thể hiện sự quan tâm tới loại máy bay siêu lớn A380 của Airbus.
Theo ông Khánh, VietJet đang đàm phán với một hãng hàng không ở Myanmar về khả năng thành lập liêndoanh tương tự như thỏa thuận hồi tháng 6 với hãng KanAir của Thái Lan để thành lập hãng bay ThaiVietJet Air vào đầu năm sau. Hiện Myamar có 7 hãng hàng không đang hoạt động, nhưng ông Khánh khôngnói rõ VietJet định liên doanh với hãng nào.
Phát biểu trước báo giới ở Paris, ông Khánh cho biết, VietJet cũng quan tâm tới việc thiết lập dịchvụ giá rẻ đầu tiên giữa Việt Nam tới các thị trường ở khu vực Đông Bắc Á như Đài Loan, Hàn Quốc vàNhật Bản. Theo ông Khánh, VietJet sẽ theo đuổi chiến lược liên minh để hỗ trợ việc phát triển rathị trường quốc tế và mở ra những thị trường mới. Ông cũng nói rằng, VietJet đã làm ăn có lãi trong7 tháng đầu năm nay.
Nguồn Vneconomy