Thứ Tư | 12/12/2012 10:06

VietinBank sẽ sớm có đối tác chiến lược thứ hai

Theo Phó Tổng giám đốc VietinBank, ngân hàng sẽ sớm chọn đối tác chiến lược thứ 2 nhưng thời gian cụ thể chưa được tiết lộ.
Trả lời phóng viên Báo Đầu tư sau buổi ký kết hợp đồng tín dụng với Nomura Singapore Ltd , ông Nguyễn Đức Thành, Phó tổng giám đốc Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (VietinBank, CTG) cho biết, không lâu nữa, VietinBank sẽ chọn được cổ đông chiến lược thứ hai.
Tuy nhiên, thời gian cụ thể cũng như nhà đầu tư nào đang “trong tầm ngắm” để trở thành đối tác chiến lược của VietinBank chưa được lãnh đạo ngân hàng này tiết lộ.

Theo ông Nguyễn Đức Thành, VietinBank đang nhận được nhiều sự quan tâm của các định chế tài chính hàng đầu thế giới đến từ châu Mỹ, châu Âu và châu Á. “Chúng tôi sẽ đẩy nhanh quá trình lựa chọn đối tác chiến lược với hiệu quả hợp tác cao nhất”, ông Thành khẳng định.

VietinBank hiện đã có 1 cổ đông chiến lược nước ngoài là Công ty Tài chính quốc tế - IFC (sở hữu của IFC 10% cổ phần). Đợt phát hành riêng lẻ cổ phiếu cho IFC hồi năm 2011 đã giúp ngân hàng này thu về thặng dư vốn là 1.854 tỷ đồng.

Trong quá trình lựa chọn cổ đông chiến lược nước ngoài thứ hai, đầu năm 2012, VietinBank tưởng chừng đã chốt đối tác chiến lược là Ngân hàng Nova Scotia (Canada). Tuy nhiên, hợp tác đã không thành hiện thực, bởi ngay trước thời điểm chuyển tiền góp vốn cho VietinBank, Nova Scotia đã đưa ra yêu cầu phải được hưởng toàn bộ cổ tức và thặng dư vốn của năm 2011 và VietinBank không chấp nhận yêu cầu này.

Trước đó, VietinBank và Nova Scotia đã có sự thỏa thuận về mức giá cổ phần VietinBank sẽ bán cho đối tác này là 22.000 đồng/cổ phiếu. Tuy nhiên, nếu điều kiện của Nova được đáp ứng, giá thực tế mà Nova phải trả để mua cổ phần sẽ chỉ còn khoảng 19.000 đồng/cổ phiếu.

Theo Hợp đồng tín dụng của VietinBank trị giá 65 triệu USD từ 4 ngân hàng lớn vừa được ký kết đầu tuần này, Nomura Singapore Ltd. sẽ là đầu mối thu xếp vốn. Đây là ngân hàng đầu tư có quy mô tài sản lớn nhất Singapore, trực thuộc Tập đoàn Nomura, một trong những tập đoàn tài chính - ngân hàng đầu tư lớn nhất của Nhật Bản. Ngoài ra, 3 ngân hàng còn lại là Commerzbank Aktiengesellschaft , ChinaTrust Commercial Bank Co., Ltd và Mega International Commercial Bank Co., Limited.

Ngoài hợp đồng vay vốn vừa ký kết với Nomura Singapore Ltd., thời gian qua, VietinBank cũng có một số hợp đồng tín dụng quốc tế lớn. Theo đó, đầu tháng 11/2012, VietinBank đã có thỏa thuận với Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) cam kết dành khoản tín dụng dài hạn trị giá 253,13 triệu USD cho Dự án Phát triển lô 67 - Cộng hòa Peru. PVEP đã đầu tư để sở hữu 50% quyền lợi tham gia hợp đồng dầu khí tại Dự án lô 67 - Peru.

Nguồn Báo đầu tư


Sự kiện