Thứ Hai | 20/05/2013 14:14

VietinBank được nâng xếp hạng năng lực tín dụng

Xếp hạng năng lực tín dụng của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) được nâng sau thương vụ bán cổ phần cho Bank of Tokyo Mitsubishi UFJ.
Hãng xếp hạng tín nhiệm Moody's hôm nay 20/5 cho biết giữ nguyên xếp hạng tiền gửi và nợ bằng nội tệ của VietinBank ở mức B2, và ngoại tệ ở mức B3.

Ngoài ra, Moody's cũng nâng xếp hạng năng lực tín dụng độc lập của VietinBank từ caa1 lên b3 sau thương vụ bán 20% cổ phần trị giá 15,5 nghìn tỷ đồng (743 triệu USD) cho Bank of Tokyo Mitsubishi UFJ (BTMU). Triển vọng xếp hạng là ổn định.

Theo Moody's, thương vụ bán cổ phần cho BTMU giúp tỷ lệ vốn cấp 1 của VietinBank tăng lên 14% từ 9,34% tính đến tháng 3/2013. Moody's tin rằng việc tăng vốn này giúp VietinBank có thể tránh được nguy cơ cần hỗ trợ từ bên ngoài trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, Moody's cũng nhấn mạnh, gia tăng nguồn vốn này sẽ không giải quyết được các nhược điểm cơ bản của hệ thống ngân hàng Việt Nam như sức ép về chất lượng tài sản tăng do môi trường hoạt động khó khăn, sự thiếu minh bạch.

Moody’s giữ nguyên xếp hạng nợ và tiền gửi của VietinBank là do sự hỗ trợ của Chính phủ Việt Nam với ngân hàng vẫn tương đối cao khi mà VietinBank chiếm tới 12,53% tổng dư nợ toàn hệ thống ngân hàng và 11,23% tiền gửi tính đến cuối 2012 và do hiện Nhà nước nắm tới 64,46% cổ phần trong VietinBank sau thương vụ với BTMU.

Nguồn Moody's/Dân Việt


Sự kiện