Thứ Tư | 16/05/2012 15:09

VietinBank đạt 2.000 tỷ đồng lợi nhuận trong 4 tháng đầu năm

Tỷ lệ nợ xấu của VietinBank gần 2%. Ngân hàng phấn đấu đến cuối năm đưa nợ xấu về dưới 1%.
Hội nghị Chuyên gia phân tích 2012 do Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (Vietinbank - CTG) được tổ chức sáng 16/5.

Ông Phạm Huy Hùng - Chủ tịch HĐQT VietinBank cho biết, ngân hàng đã phát hành thành công 250 triệu USD trái phiếu quốc tế.

Theo đánh giá bên ngoài, lãi suất trái phiếu 8%/ năm là khá cao, song ông Hùng cho biết đó là lãi suất phù hợp khi lần đầu tiên định chế tài chính Việt Nam huy động vốn trên thị trường quốc tế.

Ông cho biết, các nhà đầu tư trái phiếu quốc tế thuộc nhiều lĩnh vực kinh doanh và ở nhiều vùng lãnh thổ khác nhau như như ở châu Á có nhà đầu tư tại thị trường Hongkong, Singapore, châu Âu có tại thị trường London, Đức, Pháp và Mỹ, các nước ở châu Mỹ.

Theo ông Hùng, 40% trái phiếu thuộc về nhà đầu tư châu Á, 23% là các nhà đầu tư châu Âu, các nhà đầu tư châu Mỹ (công ty quản lý quỹ) là 48%.

Về tình hình cho vay của VietinBank, ông Hùng cho biết hiện ngân hàng đã cho vay rất nhiều khoản với lãi suất 14%/năm. Đặc biệt với gói vay mua dự trữ 1 triệu tấn gạo, ngân hàng cho vay ở mức 13,5%, cho vay chế biến hải sản là 14%, cho vay đầu tư dự án, cho vay bất động sản lớn lãi suất ở mức 16-17%. Còn đối với ngoại tệ, ngân hàng cho vay ở mức 6%/ năm.

Hiện ngân hàng không có khoản nợ nào của Vinashin. Cách đây 3-4 năm ngân hàng đã ngừng cho vay với doanh nghiệp này. Trước đó ngân hàng cho vay  200-300 tỷ đồng ở một số công ty đóng tàu.

Đối với việc mua bán sáp nhập, nếu Ngân hàng Nhà nước chỉ định, VietinBank sẽ thực hiện.

Trong 4 tháng đầu năm, VietinBank đạt lợi nhuận khoảng 2.000 tỷ đồng, hệ số án toàn vốn tối thiểu (CAR) 11%, nợ xấu gần 2%. Ngân hàng phấn đấu đến cuối năm đưa nợ xấu về dưới 1%.

Nguồn DVT


Sự kiện