Thứ Năm | 27/12/2012 17:18

VietinBank có thể tiếp tục phát hành trái phiếu quốc tế

Năm 2012, VietinBank dự kiến lợi nhuận đạt 8.500 - 9.000 tỷ đồng. Đối tác chiến lược Nhật Bản sẽ cử 2 thành viên làm Phó Tổng giám đốc VietinBank.
Bên lề buổi họp báo công bố đối tác chiến lược mới là Bank of Tokyo-Mitsubishi UFJ (BTMU)của Ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam (VietinBank), ông Nguyễn Văn Thắng - Tổng giám đốc ngân hàng cho biết, năm 2012, dự kiến lợi nhuận trước thuế của VietinBank đạt 8.500 - 9.000 tỷ đồng.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Thắng, VietinBank có thể huy động tiếp trái phiếu trong thời gian tới nếu tình hình chung tốt lên và chắc chắc lãi suất sẽ phải thấp hơn đợt phát hành năm 2012. Năm 2012, VietinBank đã phát hành 250 triệu USD trái phiếu quốc tế với lãi suất coupon 8%/năm, lợi suất 8,25%/năm.

Ông Thắng nhận định, lợi suất trái phiếu phụ thuộc nhiều vào mức tín nhiệm quốc tế nhưng sau khi phát hành thì uy tín của VietinBank đã thay đổi nhiều.

Theo Chủ tịch Hội đồng quản trị Phạm Huy Hùng, năm 2012, tổng tài sản của VietinBank tăng 7%, tín dụng tăng 13-15%, nợ xấu dưới 3%, lợi nhuận tăng 8%, ROE tăng 18%, cổ tức trả 17%.

Theo lãnh đạo của VietinBank, mặc dù BTMU đã trở thành đối tác chiến lược của VietinBank nhưng sau khi đàm phán, BTMU sẽ không hưởng cổ tức 17% bằng tiền này. Năm 2013, nếu VietinBank phát hành cổ phiếu để tăng vốn thì BTMU sẽ được mua đúng theo tỷ lệ 17%.

Ông Hùng cũng cho biết, hiện nay ông chưa nhận được thông tin gì về việc mua bán sáp nhập với các ngân hàng khác. VietinBank cũng chưa có dự định sáp nhập với ngân hàng nhỏ nào.

Ngày 27/12/2012 tại Hà Nội, VietinBank đã ký kết các hợp đồng chi tiết của giao dịch bán 20% cổ phần trị giá 15.465 nghìn tỷ đồng, tương đương 743 triệu USD, giá bán là 24.000 đồng/1 cổ phần cho BTMU, thông qua phát hành cổ phiếu mới.

Sau giao dịch, VietinBank tăng vốn điều lệ lên 32.661 nghìn tỷ đồng, tăng vốn tự có lên khoảng 45.000 nghìn tỷ đồng. VietinBank trở thành ngân hàng thương mại có vốn điều lệ lớn nhất Việt Nam.

Về cơ cấu vốn, sau khi phát hành cổ phần cho BTMU, tỷ lệ sở hữu của IFC là 8%, NHNN khoảng 60%, vốn tự có của Vietinbank đến hết quý I năm sau là hơn 50.000 tỷ.

Chủ tịch VietinBank cho biết, chưa bao giờ nợ xấu của Vietinbank đạt 5%. Đến cuối năm nay, nợ xấu VietinBank dự kiến chỉ dưới 1,6% và đã trích dự phòng đầy đủ.

Trả lời câu hỏi về ngân hàng Nova Scotia (Canada), ông Hùng cho biết, năm 2011, VietinBank đánh giá cao về thương vụ với Nova Scotia nhưng do giá bán quá thấp nên thương vụ này không thể hoàn thành. Năm 2012, VietinBank tiếp tục tìm kiếm đối tác và được IFC cùng các tổ chức tư vấn giới thiệu BTMU. Được biết, mức giá Nova Scotia đưa ra khoảng 19.000 đồng/cổ phiếu).

Sau khi ký hợp đồng hợp tác, BTMU sẽ cử 2 thành viên làm Phó Tổng giám đốc VietinBank. Theo BTMU, việc chọn VietinBank làm đối tác là do VietinBank là ngân hàng lớn nhất Việt nam, có định hướng và ý thức quản trị tốt.

Trong giao dịch này, ngoài hỗ trợ kỹ thuật thì VietinBank sẽ được nâng cao năng lực vốn tự có, hỗ trợ công tác kỹ thuật ngân hàng trong những lĩnh vực ngân hàng thương mại, đầu tư, bán lẻ, hỗ trợ nguồn nhân lực, nâng cao năng lực quản trị điều hành, tái cơ cấu ngân hàng.

Cũng theo BTMU, VietinBank là đối tác tốt nhất mà ngân hàng này chọn đc. Vì vậy, BTMU không có dự định đầu tư vào ngân hàng nào khác ở Việt Nam

Nguồn Khampha


Sự kiện