Thứ Năm | 20/12/2012 12:49

VietinBank có thể ký thỏa thuận bán 20% cổ phần cho đối tác Nhật tuần tới

Ước tính Tokyo - Mitsubishi UFJ sẽ phải bỏ ra khoảng 28.400 đồng để mua 1 cổ phần của VietinBank, cao hơn giá thị trường thời điểm hiện tại 54%.
Bloomberg dẫn nguồn tin từ Tokyo cho biết, tuần sau (ngày 26/12), Tokyo - Mitsubishi UFJ, ngân hàng lớn nhất của Nhật Bản, sẵn sàng ký hiệp định để mua lại 20% cổ phần tại ngân hàng Công thương Việt Nam (VietinBank - CTG).

Tokyo - Mitsubishi UFJ cho biết thương vụ trị giá khoảng 60 tỷ yên, tương đương 715 triệu USD. Quy đổi, Tokyo - Mitsubishi UFJ sẽ phải bỏ ra khoảng 28.400 đồng để mua 1 cổ phần của VietinBank, cao hơn giá thị trường tại thời điểm hiện tại của ngân hàng này 54%.

Hiện nay chi tiết về thương vụ chưa được công bố và có lẽ chỉ được tiết lộ vào ngày ký thỏa thuận.

Tomohiro Kohsaka, phát ngôn viên của Tokyo - Mitsubishi UFJ từ chối bình luận. Đầu giờ chiều nay (20/12), trả lời chúng tôi đại diện của VietinBank, ông Lê Đức Thọ, Phó Tổng giám đốc VietinBank cũng không đưa ra bình luận gì về việc này. Tuy chưa chốt được thời gian cụ thể nhưng sắp tới Ngân hàng này sẽ tổ chức sự kiện để công bố một số thông tin quan trọng.

Trước đó, nguồn tin từ Nikkei cho biết rất có thể Tokyo - Mitsubishi UFJ cử đại diện tham gia vào hội đồng quản trị của VietinBank. Việc mua cổ phần này nằm trong kế hoạch mở rộng dịch vụ hướng tới các công ty Nhật Bản tại Việt Nam thông qua một quan hệ đối tác với ngân hàng trong nước của Tokyo - Mitsubishi UFJ. Hiện ngân hàng này cũng đã có chi nhánh tại Việt Nam.

VietinBank hiện là ngân hàng cổ phần lớn thứ hai Việt Nam. Mới đây, ngân hàng này dự kiến đạt 7.500 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế năm 2012, giảm 17% so với kế hoạch đề ra đầu năm và giảm 11% so với cùng kỳ.

VietinBank hiện đã có 1 cổ đông chiến lược nước ngoài là Công ty Tài chính quốc tế - IFC (sở hữu của IFC 10% cổ phần). Đợt phát hành riêng lẻ cổ phiếu cho IFC hồi năm 2011 đã giúp ngân hàng này thu về thặng dư vốn là 1.854 tỷ đồng.

Nguồn: VietinBank/GAFIN
Nguồn: VietinBank/GAFIN

Trong quá trình lựa chọn cổ đông chiến lược nước ngoài thứ hai, đầu năm 2012, VietinBank tưởng chừng đã chốt đối tác chiến lược là Ngân hàng Nova Scotia (Canada). Tuy nhiên, ngay trước thời điểm chuyển tiền góp vốn cho VietinBank, Nova Scotia yêu cầu phải được hưởng toàn bộ cổ tức và thặng dư vốn của năm 2011 nên VietinBank đã không chấp nhận.

Chốt phiên giao dịch sáng nay, CTG tăng tới 4,5% lên 18.500 đồng/cổ phiếu. Cùng với STB, CTG được giao dịch thỏa thuận lớn nhất với 6,7 triệu đơn vị, giá trị 117 tỷ đồng. Hôm qua, CTG khớp lệnh 7,53 triệu cổ phiếu, lớn nhất từ trước tới nay, trong đó nhà đầu tư nước ngoài bán ra 6,55 triệu cổ phiếu. Khối ngoại cũng giao dịch thỏa thuận 900 nghìn cổ phiếu CTG trong phiên này.

Nguồn Khampha


Sự kiện