Thứ Sáu | 26/12/2014 11:26

Vietcombank thông qua chủ trương sáp nhập một ngân hàng khác

ĐHĐCĐ bất thường ngày 26/12/2014 của Vietcombank thông qua việc bầu bổ sung ông Nguyễn Mạnh Hùng làm thành viên HĐQT và sẽ sáp nhập một Ngân hàng TMCP khác vào VCB.

Ngày 26/12/2014, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank - VCB) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2014.

Đại hội diễn ra với sự tham dự của 249 cổ đông đại diện cho 2.533.495.452 cổ phần, chiếm 95,06% số cố phần có quyền biểu quyết của ngân hàng.

Tại Đại hội, một số nội dung quan trọng đã được biểu quyết thông qua với sự nhất trí cao. Cụ thể, tại Đại hội Vietcombank đã có tờ trình về việc thôi đảm nhiệm chức vụ thành viên HĐQT đối với bà Nguyễn Thị Kim Oanh để dự kiến giữ chức vụ Phó Tổng giám đốc; tờ trình về việc thôi đảm nhiệm chức vụ thành viên Ban kiểm soát đối với ông Lại Hữu Phước để cử giữ chức vụ Trưởng phòng Kiểm tra, giám sát, tuân thủ; Các tờ trình của HĐQT về việc sửa đổi, bổ sung Điều lệ tổ chức và hoạt động của Vietcombank; sửa đổi, bổ sung Quy chế tổ chức và hoạt động của HĐQT.

Đồng thời, Đại hội cũng tiến hành bầu bổ sung ông Nguyễn Mạnh Hùng, Giám đốc Vietcombank chi nhánh Hà Nội, vào HĐQT nhiệm kỳ 2013 - 2018.

Các đại biểu và cổ đông tham dự Đại hội đồng cổ đông
Các đại biểu và cổ đông tham dự Đại hội đồng cổ đông

Đáng chú ý, Đại hội cũng đã trình cổ đông về việc chủ trương sáp nhập một tổ chức tín dụng vào Vietcombank và giao HĐQT tìm kiếm đối tác phù hợp, thực hiện việc nghiên cứu khả thi, lập Đề án sáp nhập trình ĐHĐCĐ, NHNN và các cơ quan chức năng khác theo quy định liên quan của pháp luật. Theo Vietcombank, việc thực hiện sáp nhập ngân hàng là cơ hội tốt giúp Vietcombank tăng quy mô năng lực cạnh tranh và góp phần thực hiện chủ trương tái cơ cấu hệ thống ngân hàng Việt Nam; phù hợp với định hướng - mục tiêu chiến lược của Vietcombank là trở thành ngân hàng số một của Việt Nam.

Theo báo cáo thường niên 2013, Vietcombank đang nắm giữ cổ phần tại 4 ngân hàng thương mại. Trong đó, Vietcombank nắm 8,19% cổ phần tại Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank - EIB), 4,3% cổ phần ngân hàng TMCP Sài Gòn Công thương, 9,59% cổ phần tại Ngân hàng TMCP Quân đội MBB và 5,06% cổ phần tại Ngân hàng TMCP Phương Đông .OCB.

Theo quy định tại Thông tư 36 mới ban hành ngày 20/11 và chính thức có hiệu lực từ 1/2/2015, ngân hàng thương mại chỉ được mua, nắm giữ cổ phiếu tối đa không quá hai tổ chức tín dụng khác và dưới 5% vốn cổ phần có quyền biểu quyết của tổ chức tín dụng khác.

Nguồn DVO/VCB