Thứ Năm | 17/05/2012 08:31

Vietcombank niêm yết bổ sung 1,79 tỷ cổ phiếu, VN-Index sẽ “lệch” theo?

Do cách tính VN-Index, một cổ phiếu có vốn điều lệ lớn niêm yết sẽ ảnh hưởng mạnh đến chỉ số, khiến thường xuyên xảy ra hiện tượng “xanh vỏ đỏ lòng”.
Ngày 14/5 vừa qua, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank - VCB) đã niêm yết bổ sung 1,79 tỷ cổ phiếu thuộc phần vốn Nhà nước, nâng tổng số lượng cổ phiếu niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán TPHCM (HSX) lên 2,3 tỷ cổ phiếu.

Ngay trong phiên giao dịch này, cổ phiếu VCB đã có thời điểm tăng kịch trần. Dù lực chốt lời mạnh khiến cổ phiếu này đóng cửa ở giá xanh, nhưng nhiều nhà đầu tư cho rằng, nếu không có lực đỡ từ phía VCB, thị trường đã giảm sâu hơn nhiều.

Do cách tính chỉ số VN-Index, việc một cổ phiếu có vốn điều lệ lớn niêm yết sẽ ảnh hưởng mạnh đến chỉ số, khiến xảy ra tình trạng khi toàn thị trường giảm điểm, nhưng một vài cổ phiếu lớn tăng, giúp VN-Index tăng và ngược lại.

Cùng với  VCB niêm yết bổ sung, sàn HSX sẽ đón thêm 1,9 tỷ cổ phiếu PVGas niêm yết ngày 21/5, khiến tổng giá trị vốn hóa toàn thị trường sẽ tăng thêm hơn 6 tỷ USD.   

Ông Đào Hồng Dương, Chuyên gia phân tích công ty chứng khoán Dầu khí (PSI)

Việc VCB niêm yết thêm có ảnh hưởng mạnh tới VN-Index, nhưng cũng có tác động tích cực là làm giảm ảnh hưởng của nhóm bộ 3 MSN, BVH, VIC tới VN-Index. Đồng thời, việc VCB niêm yết bổ sung lượng cổ phiếu lớn sẽ không ảnh hưởng tới chỉ số VN30, do chỉ số này đã loại bỏ được những nhược điểm của VN-Index hiện nay.

Diễn biến giá cổ phiếu VCB vừa qua cũng tương đối tích cực. Thời gian qua, có một số doanh nghiệp yếu kém dần xin hoặc bị buộc hủy niêm yết, việc tăng cung cổ phiếu tốt và hạn chế cổ phiếu yếu kém sẽ có tác động tích cực tới cái nhìn của nhà đầu tư tới thị trường chứng khoán, đặc biệt là nhà đầu tư và các quỹ nước ngoài (như các quỹ ETFs).

Công ty chứng khoán VNDirect

Số cổ phiếu VCB niêm yết bổ sung thuộc sở hữu Nhà nước, do vậy, việc niêm yết bổ sung chỉ làm tăng tỷ trọng của cổ phiếu trong rổ tính chỉ số VN-Index, chứ không tăng được nguồn cung trên thị trường.

Hiện tại, số cổ phiếu VCB tự do chuyển nhượng chỉ vào khoảng gần 183 triệu cổ phiếu và VCB chỉ là cổ phiếu lớn thứ 7 trong công thức tính VN-Index, với tỷ trọng khoảng 3,3%. Nhưng sau khi niêm yết bổ sung, VCB sẽ là cổ phiếu lớn nhất, chiếm tỷ trọng gần 13%, tức lớn gấp rưỡi so với với những cổ phiếu lớn nhất hiện tại là VIC hay MSN.

Như vậy, mỗi biến chuyển về giá của cổ phiếu này sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến VN-Index.

Nguồn Đầu tư chứng khoán


Sự kiện