Thứ Ba | 02/04/2013 13:04

Vietcombank - chặng đường phát triển 50 năm

Ngày 1/4/2013, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập (1/4/1963 - 1/4/2013).
Vietcombank chính thức đi vào hoạt động ngày 1/4/1963, với tổ chức tiền thân là Cục Ngoại hối (trực thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam).

Vietcombank đảm nhận các nhiệm vụ chủ yếu như kinh doanh ngoại hối, thanh toán quốc tế, tín dụng quốc tế, cho vay ngoại thương, tham gia quản lý ngoại hối, tăng cường và mở rộng quan hệ kinh tế, chính trị và văn hoá với nước ngoài.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, Vietcombank trực tiếp tham gia vận chuyển ngoại hối vào miền Nam, góp phần đảm bảo tài chính lưu thông không ngừng, góp phần vào chiến thắng mùa xuân 1975, thống nhất đất nước.

Ngay sau ngày giải phóng, Vietcombank đã tham gia tiếp quản các ngân hàng tại miền Nam, kế thừa quyền hội viên của Việt Nam tại Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), Ngân hàng thế giới (WB), Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB).

Vietcombank là ngân hàng đối ngoại duy nhất thay mặt quốc gia trên thị trường tiền tệ, tài chính quốc tế trong tiếp nhận, tìm kiếm nguồn ngoại tệ, đồng thời là trung tâm thanh toán và tín dụng quốc tế, quản lý dự trữ ngoại tệ của quốc gia, tham gia đàm phán xử lý nợ Chính Phủ và nợ thương mại tại CLB Paris và London.
Bước vào thời kỳ đổi mới, Vietcombank đã nhanh chóng thích ứng và trở thành một ngân hàng thương mại đa năng, tích cực, chủ động hội nhập kinh tế quốc tế và khu vực theo tinh thần phát huy tối đa nội lực, nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế.

Đầu những năm 90, Vietcombank chính thức tham gia vào thị trường tiền tệ thế giới, gia nhập tổ chức SWIFT, là thành viên của Hiệp hội ngân hàng châu Á, của tổ chức thẻ quốc tế và là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam phát hành các loại thẻ tín dụng quốc tế (Master Card, Visa…).

Bên cạnh đó, Vietcombank đã tăng cường đầu tư, hiện đại hoá, nâng cao trình độ công nghệ, đa dạng hoá sản phẩm dịch vụ, mở rộng hoạt động sang các lĩnh vực khác bằng việc thành lập các công ty liên doanh, các công ty trực thuộc... Với lợi thế về nguồn vốn, đặc biệt là vốn ngoại tệ, Vietcombank đã tham gia tài trợ vốn cho hàng loạt các dự án thuộc các lĩnh vực then chốt của quốc gia như điện lực, dầu khí, hàng không, viễn thông, ...
Những năm đầu thế kỷ 21, Vietcombank tự hào là ngân hàng đi đầu khối các NHTM trong việc xử lý dứt điểm nợ xấu, nâng cao hệ số an toàn vốn, hoàn tất 2 giai đoạn của dự án hiện đại hoá ngân hàng và hệ thống thanh toán.

Trên nền tảng công nghệ hiện đại, Vietcombank từng bước cung ứng cho thị trường những sản phẩm dịch vụ có chất lưọng cao như VCB online & connect 24, VCB Money, I-Banking, Home Banking... tạo tiền đề quan trọng cho việc xây dựng một nền tảng thanh toán điện tử ở Việt Nam.

Dịch vụ thanh toán điện tử được hỗ trợ bởi hệ thống mạng lưới rộng khắp trên cả nước với gần 400 Chi nhánh và PGD, 3 công ty con và một đơn vị sự nghiệp trong nước đã vươn ra thị trường quốc tế với 2 công ty con và 1 văn phòng đại diện tại nước ngoài. Vietcombank cũng có quan hệ đại lý với hơn 1200 ngân hàng và định chế tài chính tại trên 100 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới.
Trong vòng 5 năm gần đây, tốc độ tăng trưởng của Vietcombank luôn được duy trì ở mức độ cao. Tổng tích sản tăng bình quân 16% mỗi năm, đưa Vietcombank trở thành một trong các ngân hàng có quy mô tích sản và vốn chủ sở hữu lớn nhất Việt Nam. Tại thời điểm cuối năm 2012, tổng tích sản của Vietcombank đạt ~ 415 ngàn tỷ đồng, tăng hơn 2 lần so với 2007. Tổng lợi nhuận trước thuế 5 năm qua (2008-2012) đạt hơn 25.600 tỷ đồng, cao nhất trong các NHTM tại Việt Nam.

Ngày 2/6/2008 Vietcombank chính thức chuyển đổi thành NHTM cổ phần. Ngày 30/6/2009, cổ phiếu Vietcombank (mã chứng khoán VCB) đã chính thức được niêm yết và giao dịch tại Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM và nhanh chóng trở thành cổ phiếu hàng đầu trong các cổ phiếu ngân hàng được niêm yết.

Vietcombank cũng ký kết Hợp đồng cổ đông chiến lược với Mizuho Corporate Bank thuộc Tập đoàn Tài chính Mizuho – Tập đoàn tài chính lớn thứ ba tại Nhật Bản và thứ 20 trên thế giới vào tháng 9/2011. Với giá trị lên tới gần 600 triệu USD, việc bán cổ phần chiến lược của VCB đã trở thành thương vụ M&A lớn nhất khu vực trong năm.

Liên tục nhiều năm liền từ 2000-2012, Vietcombank đã vinh dự được các tạp chí, tổ chức danh tiếng như The Banker, Financial Time, EuroMoney, Asia Money, Trade Finance, … bình chọn là Ngân hàng tốt nhất Việt Nam.

Nguồn VCB/Khám phá


Sự kiện