Thứ Sáu | 17/08/2012 15:01

Việt Nam xuất siêu hơn 850 triệu USD sang châu Phi trong 6 tháng đầu năm

Dù kim ngạch xuất khẩu và nhập khẩu đều giảm 26 - 27% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng Việt Nam vẫn duy trì xuất siêu với lục địa này.
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, 6 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ châu Phi đạt 400,2 triệu USD, giảm 27% so với cùng kỳ năm ngoái.

Việt Nam đã nhập khẩu hàng hóa từ 43 trên tổng số 55 quốc gia châu Phi trong đó 12 thị trường nhập khẩu quan trọng nhất gồm Nigeria, Bờ Biển Ngà, Nam Phi, Cameroon, Zambia, Benin, Ghana, Tanzania, Senegal, Gabon, Togo và Uganda chiếm tới 81% tổng giá trị nhập khẩu của Việt Nam từ toàn châu lục.

Các mặt hàng nhập khẩu chính gồm hạt điều thô, bông, gỗ, sắt thép phế liệu, đá quý và kim loại quý, đồng, thức ăn gia súc, khí đốt hóa lỏng.

Thị trường cung cấp hàng hóa lớn nhất cho Việt Nam 6 tháng đầu năm nay là Nigeria với 54,1 triệu USD, giảm 24% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó khí đốt hóa lỏng chiếm 29,4 triệu USD, hạt điều 19,2 triệu USD, bông các loại 4,2 triệu USD.

Cũng theo báo cáo từ Tổng cục Hải quan, 6 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang châu Phi đạt 1,258 tỷ USD, giảm 26% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân của sự sụt giảm này là do Việt Nam đã hạn chế xuất khẩu mặt hàng đá quý và kim loại quý sang Nam Phi. Nếu không tính mặt hàng đá quý và kim loại quý thì kim ngạch xuất khẩu sang châu Phi đạt 1,22 tỷ USD, tăng 22% so với 6 tháng đầu năm 2011.

Việt Nam đã xuất khẩu hàng hóa sang 47 trên tổng số 55 quốc gia châu Phi trong đó 10 thị trường xuất khẩu quan trọng nhất gồm Nam Phi, Ai Cập, Algeria, Ghana, Bờ Biển Ngà, Senegal, Nigeria, Angola, Maroc và Kenya, chiếm đến 78% tổng kim ngạch xuất khẩu sang toàn châu lục.

Đáng chú ý là xuất khẩu sang hai thị trường Nigeria và Angola đã có sự phục hồi mạnh mẽ so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, Maroc lần đầu tiên đã vươn lên nằm trong số 10 thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam tại châu Phi.

Các mặt hàng xuất khẩu chính sang thị trường khu vực này vẫn là gạo, cà phê, hạt tiêu, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, điện thoại, phương tiện vận tải và phụ tùng, máy móc thiết bị, sản phẩm dệt may và giày dép.

Như vậy, 6 tháng đầu năm 2012, trong cán cân thương mại với lục địa này, Việt Nam tiếp tục xuất siêu hơn 850 triệu USD.

Nguồn Bộ Công thương


Sự kiện