Thứ Tư | 04/07/2012 12:02

Việt Nam xếp thứ 76 về chỉ số Sáng tạo toàn cầu

Theo Chỉ số Sáng tạo toàn cầu (GII- Global Innovation Index) trong năm 2012, Thụy Sĩ, Thủy Điển cùng Singapore là 3 quốc gia sáng tạo nhất thế giới.
Hôm nay (4/7) Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) cùng các đối tác đã công bố bảng xếp hạng toàn cầu năm 2012. Theo chỉ số này, trong năm 2012, Việt Nam xếp thứ 76 trong tổng số 141 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, giảm so với xếp hạng 51 năm ngoái.

So sánh chỉ số này với các nước láng giềng trong 3 năm, tuy giảm 25 bậc so với năm 2011 nhưng Việt Nam vẫn duy trì vị trí thứ 4 trong ASEAN, cao hơn xếp hạng của các nước như : Philippines (95), Indonexia (100), Lào (138) và Campuchia (129). Ba nước xếp thứ hạng cao hơn Việt Nam gồm Singapore (3), Malaysia (32) và Trung Quốc (34).

Đổi mới là động lực quan trọng cho sự tiến bộ kinh tế và sức cạnh tranh đối với các nước đã phát triển cũng như đang phát triển. Nhiều Chính phủ đang đặt sự đổi mới thành trung tâm của chiến lược phát triển.

Tổng Giám đốc WIPO Francis Gurry cho biết "xu hướng giảm đầu tư vào lĩnh vực cải tiến do khủng hoảng kinh tế hiện nay cần được ngăn chặn, nếu không sẽ gây nguy cơ thiệt hại cho năng lực sản xuất của các nước". Ông cũng cho rằng đây là thời gian để đặt ra các chính sách hướng tới sự thịnh vượng trong tương lai của các quốc gia.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc,4 thị trường mới nổi lớn nhất trong nhóm BRIC, cần phải đầu tư hơn nữa trong khả năng đổi mới của họ. "Đổi mới sẽ trở thành mũi nhọn cạnh tranh ở cả cấp khu vực, quốc gia cũng như cấp công ty và làm thế nào để đối phó với thách thức sẽ xác định khả năng cạnh tranh của tất cả các quốc gia", Giám đốc điều hành của Alcatel-Lucent, Ben Verwaayen cho biết.

Từ năm 2007, Tổ chức sở hữu trí tuệ toàn cầu (World Intellectual Property Organization - WIPO thuộc LHQ) đã cùng một số công ty, tổ chức phi chính phủ cho ra đời hệ thống Chỉ số Sáng tạo toàn cầu- Global Innovation Index (GII) và lập ra bảng xếp hạng hằng năm của các quốc gia trên thế giới.

Chỉ số đổi mới toàn cầu (GII- Global Innovation Index) được tính theo 2 nhóm là, nhóm các chỉ số đổi mới/sáng tạo đầu vào và nhóm các chỉ số đầu ra, mỗi nhóm này được xây dựng trên các tiêu chí cơ bản.

Năm tiêu chí cơ bản đầu vào gắn chặt với các yếu tố kinh tế quốc dân, tạo tiền đề cho các hoạt động đổi mới/sáng tạo gồm (1) tổ chức, (2) nguồn lực con người và nghiên cứu, (3) cơ sở hạ tầng, (4) độ chín của thị trường, và (5)  mức hoàn thiện của kinh doanh. Hai tiêu chí đầu ra là minh chứng cho kết quả đầu ra đổi mới/sáng tạo: (6) kết quả khoa học, (7) thành quả sáng tạo.

Nguồn WIPO/DVT


Sự kiện