Thứ Sáu | 12/07/2013 16:57

"Việt Nam vẫn thu hút đầu tư nước ngoài trong tương lai"

57% các nhà đầu tư cho biết muốn mở rộng kinh doanh trong tương lai tại Việt Nam, đứng đầu trong các nước trong khu vực ASEAN.
Tại buổi họp báo công bố báo cáo cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam của Ngân hàng Thế giới (WB), ông Deepak Mishra, chuyên gia kinh tế trưởng của WB tại Việt Nam cho biết, tuy đầu tư trực tiếp nước ngoài vẫn ở mức cao nhưng tỷ lệ trên GDP đang có xu hướng giảm.

Trong 5 năm qua, vốn FDI đã giải ngân dao động trong khoảng 10,5 tỷ USD đến 11,5 tỷ USD. Theo ông Deepak, đây được coi là dấu hiệu cho thấy nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục cam kết đầu tư vào Việt Nam bất chấp bất ổn kinh tế vĩ mô hay chậm cải cách cơ cấu.

Đáng lưu ý, một tín hiệu xấu là tỷ lệ vốn FDI đã giải ngân trên GDP giảm dần trong vòng 6 năm qua từ mức đỉnh 12% GDP năm 2008 xuống 7% năm 2012.

Nguồn: Báo cáo cập nhật kinh tế Việt Nam của WB.
Nguồn: Báo cáo cập nhật kinh tế Việt Nam của WB.

Tuy nhiên, WB cho rằng, bất chấp tình trạng này cũng như vấn đề tồn đọng về kinh tế vĩ mô, Việt Nam vẫn được coi là một trong những điểm thu hút nhất ở khu vực Đông Á đối với nhà đầu tư nước ngoài chủ yếu nhờ chi phí lao động thấp, điều kiện dân số học, vị trí địa lý thuận lợi và ổn định chính trị.

Theo điều tra triển vọng kinh doanh ASEAN của Hiệp hội kinh doanh Singapore và AmCham mới đây, 57% các nhà đầu tư cho biết muốn mở rộng kinh doanh trong tương lai tại Việt Nam, đứng đầu trong các nước khảo sát. Trả lời câu hỏi quốc gia nào là điểm đến hấp dẫn thì Việt Nam đứng thứ 2 sau Myanmar trong khi các điểm đến truyền thống như Trung Quốc hay Ấn Độ lại giảm thứ hạng.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện