Thứ Sáu | 31/08/2012 14:29

Việt Nam vẫn là thị trường trọng điểm của doanh nghiệp Mỹ

Các doanh nghiệp Mỹ tiếp tục kỳ vọng sẽ thu được lợi nhuận cao khi mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam.
Dù các nước Đông Nam Á như Indonesia và Philippines được coi là hấp dẫn hơn, Việt Nam vẫn là thị trường trọng điểm của giới đầu tư Mỹ.

Đây có thể coi là kết quả đáng ngạc nhiên từ cuộc khảo sát do Phòng Thương mại Mỹ tại Singapore (AmCham Singapore) và Phòng Thương mại Mỹ phối hợp thực hiện, tờ Wall Street Journals cho biết.

Cuộc khảo sát, với sự tham gia của hơn 350 nhà lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ hoạt động tại khu vực, cho thấy khoảng 57% số công ty cho biết họ muốn mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, trong khi tại Indonesia là 6%, Thái Lan là 11%.

Đối với các công ty Mỹ đang hoạt động tại Việt Nam 82% hy vọng có được sự gia tăng trong lợi nhuận trong năm 2013 và hơn 50% đang lên kế hoạch mở rộng kinh doanh tại đây.

Những kết quả này cho thấy cảm tình của các doanh nghiệp Mỹ với Việt Nam vẫn ở mức tích cực, bất chấp tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam giảm trong vài năm qua, cũng như những dấu hiệu bất ổn trong kinh tế vĩ mô như đồng tiền mất giá, các khoản vay không hiệu quả ngày một tăng trong hệ thống ngân hàng.

Các nhà phân tích cho rằng Việt Nam cần theo đuổi tích cực hơn nữa tiến trình cải tổ kinh tế, bao gồm các nước để tư nhân hóa các doanh nghiệp nhà nước, nếu muốn tiếp tục thu hút các vòng đầu tư mới từ nước ngoài.

Cuộc khảo sát cũng chỉ ra rằng nhiều doanh nghiệp Mỹ tỏ ra khá hoài nghi những nỗ lực dập tắt tham nhũng của Việt Nam. 77% doanh nghiệp được hỏi cho biết tình trạng hối lộ tại Việt Nam là khá đáng lưu tâm. Con số này chỉ cao hơn Campuchia, với tỷ lệ 82% và Indonesia, 87%.

Tuy nhiên, cuộc khảo sát không giải thích rõ ràng vì sao doanh nghiệp Mỹ muốn ở rộng hoạt động tại Việt Nam, dù họ lo ngại về nạn tham nhũng và nhiều vấn đề khác.

Mặc dù vậy, thị trường tiêu dùng Việt Nam là khá lớn, với khoảng 91 triệu dân, và lực lượng lao động giá rẻ có thể là lý do hấp dẫn đối với nhiều công ty. Nhiều người còn cho rằng Việt Nam nhất định sẽ giải quyết được các vấn đề kinh tế.

Các nhà kinh tế cho rằng các bước thắt chặt tín dụng và kiềm chế lạm phát sẽ giúp kinh tế Việt Nam tăng trưởng trở lại, mặc dù sẽ phải mất một khoảng thời gian nữa điều đó mới thành hiện thực.

Bên cạnh Việt Nam, Myanmar - quốc gia đang trên đà dân chủ hóa - cũng là điểm đến mới hấp dẫn với các nhà đầu tư Mỹ, Hơn 53% doanh nghiệp Mỹ có kế hoạch xuất khẩu sang Myanmar, trong khi 52% cho biết sẽ đầu tư vào quốc gia này.

Ngoài ra, kết quả điều tra còn cho thấy ngày càng nhiều nhân viên Mỹ mong muốn được điều chuyển tới Đông Nam Á. Đây thực sự là một kết quả đáng ngạc nhiên bởi trước đó, các nhà phân tích dự báo Trung Quốc và Ấn Độ mới chính là điểm nóng của các nhân viên Mỹ.

Cuối cùng, cuộc khảo sát cho thấy dấu hiệu rằng Đông Nam Á đang leo cao hơn trong danh sách ưu tiên của các nhà đầu tư. 21% doanh nghiệp được hỏi có kế hoạch thoái vốn khỏi Trung Quốc và tái đầu tư vào các quốc gia Đông Nam Á, so với tỷ lệ 15% trong năm ngoái.

Nguồn WSJ/Khampha


Sự kiện