Thứ Năm | 14/05/2015 14:30

Việt Nam và Liên minh kinh tế Á-Âu sẽ ký kết FTA vào cuối tháng 5

Thông tin trên được ông Vnukov Konstantin Vasilievich- Đại sứ Nga tại Việt Nam cho biết tại buổi họp báo chiều ngày 13/5, tại Hà Nội.

 Nói về kết quả của cuộc gặp gỡ giữa Tổng thống Nga Putin và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhân 70 năm chiến thắng phát xít vừa qua, Đại sứ Vnukov cho biết: Kết quả chính của cuộc gặp mặt này là sự khẳng định của hai bên về việc tiếp tục đi vào chiều sâu hơn nữa trong quan hệ đối tác chiến lược toàn diện.

Theo ý kiến của hai vị nguyên thủ quốc gia, không nên bỏ phí thời gian, cần phải tiếp tục củng cố và phát triển mối quan hệ hợp tác không chỉ trong lĩnh vực truyền thống như: năng lượng, dầu khí, nguyên tử, kỹ thuật quân sự mà còn ở những lĩnh vực có tiềm năng mới như viễn thông, chế tạo máy, hợp tác xã sản xuất...

Hai bên đều thể hiện hy vọng chung là quan hệ tương tác trong lĩnh vực kinh tế thương mại và đầu tư sẽ tiến lên một cấp độ mới, khi ký kết hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và các nước thành viên Liên minh kinh tế Á- Âu.

"Khi gặp gỡ với các nguyên thủ của các nước như Kazakhxtan, Belarus, Armenia và Kirgizxtan, Tổng thống Putin đã nói rằng: nên ký Hiệp định Thương mại tự do vào cuối tháng này. Hiện nay mọi việc chuẩn bị cho việc ký kết đã hoàn tất"- Đại sứ Vnukov nhấn mạnh.

Theo Đại sứ Vnukov, đây sẽ là hiệp định đầu tiên được ký kết giữa một bên là Liên minh kinh tế Á-Âu và bên kia là một nước (Việt Nam). Với hiệp định này, về thực chất Việt Nam sẽ được quyền tiếp cận với một thị trường rộng lớn không chỉ bao gồm cư dân Liên bang Nga, mà còn cả các nước đối tác trong Liên minh với dân số gần 200 triệu người.

Đại sứ Vnukov cho biết, Hiệp định hợp tác giữa hai khu vực hàng đầu của Nga và Việt Nam là Matxcơva và Tp. Hồ Chí Minh đã được ký kết nhân chuyến thăm của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tới Nga vừa qua. Theo đó, chính quyền của các vùng ngoại ô Matxcơva và Tp. HCM sẽ hợp tác trong các lĩnh vực như hiện đại hóa công nghệ, chế tạo máy, công nghệ thực phẩm, công nghiệp chế biến và công nghiệp nhẹ, thương mại, nông nghiệp, tài chính và ngân hàng, y tế, giáo dục, du lịch và thể thao.

Đại sứ Vnukov cũng cho biết, việc thúc đẩy giao dịch thương mại Nga và Việt Nam chuyển sang thanh toán bằng đồng tiền quốc gia của hai nước đã được hai bên lên kế hoạch cụ thể và đang được tích cực triển khai. Sắp tới, vốn điều lệ của Ngân hàng liên doanh Nga- Việt sẽ được tăng lên để phục vụ mục tiêu sử dụng đồng nội tệ của hai nước trong giao dịch thương mại./.

Nguồn Thời Báo Tài Chính